Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ là gì

Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Tổng quan bệnh Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Ung thư biểu mô  thùy tại chỗ, còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Lobular Carcinoma In Situ (LCIS), là tình trạng mà các tế bào bên trong một số tiểu thùy hoặc tuyến sữa của vú phát triển không bình thường nhưng vẫn ở trạng thái chưa trở thành ung thư. Các tế bào bất thường này xuất hiện trong lớp lót bên trong của tiểu thùy vú và thường xuyên xuất hiện ở cả hai vú. Các chuyên gia y tế mô tả tình trạng này là tổn thương tiểu thùy.
Liệu ung thư biểu mô thùy tại chỗ có nguy hiểm không? Khi người bệnh được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô thùy tại chỗ, điều này ngụ ý rằng họ có nguy cơ phát triển ung thư vú xâm lấn ở vú bên kia trong tương lai. Tuy nhiên, tỷ lệ này khá thấp. Mặc dù nam giới cũng có thể mắc ung thư biểu mô thùy tại chỗ, nhưng đây là tình trạng hiếm gặp.
Nên lưu ý rằng có một loại ung thư vú khác là ung thư tiểu thùy xâm lấn, và loại này khác biệt so với ung thư biểu mô thùy tại chỗ.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Nguyên nhân của ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ (LCIS) vẫn chưa được hiểu rõ. LCIS xuất hiện khi tế bào trong một tuyến sản xuất sữa của vú phát triển đột biến gen, tạo ra những tế bào bất thường. Các tế bào này chỉ xuất hiện trong tiểu thùy và không lan rộng hoặc xâm lấn các mô vú xung quanh.
Triệu chứng của LCIS thường không rõ ràng. Thông thường, bệnh nhân chỉ phát hiện căn bệnh này khi thực hiện sinh thiết để đánh giá một khối u hoặc khu vực bất thường do vôi hóa nhỏ, hoặc khi chụp nhũ ảnh chẩn đoán các bệnh lý khác.
Phụ nữ nên đi khám bác sĩ nếu họ nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào ở ngực, như một khối u, vùng da nhăn nheo bất thường, chảy dịch ở núm vú, hoặc có một vùng dày bì dưới da.
Các đối tượng có nguy cơ cao mắc LCIS bao gồm những người có lịch sử gia đình mắc ung thư vú, đã thực hiện liệu pháp hormone thay thế trong thời kỳ mãn kinh trong 3 – 5 năm, và đang ở độ tuổi 40, đặc biệt là những phụ nữ chưa trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, LCIS phổ biến nhất ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.
Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ
Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ

Phòng ngừa và chuẩn đoán 

Phòng ngừa bệnh ung thư biểu mô thùy tại chỗ có thể được thực hiện thông qua các biện pháp và lối sống phù hợp, đặc biệt là trong trường hợp phụ nữ. Dưới đây là một số biện pháp cụ thể:
1. Hạn chế hoặc tốt nhất là không uống rượu:
   – Việc giảm hoặc loại bỏ rượu khỏi chế độ ăn uống có thể giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô thùy tại chỗ.
2. Tập thể dục đều đặn:
   – Thực hiện hoạt động vận động thể chất đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, tối thiểu trong hầu hết các ngày trong tuần, có thể giúp hỗ trợ sức khỏe vú và giảm nguy cơ mắc bệnh.
3. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh:
   – Giữ trọng lượng cơ thể ổn định và khỏe mạnh là một phần quan trọng của việc phòng ngừa. Nếu cần giảm cân, phụ nữ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lịch trình giảm cân và tập thể dục an toàn và hiệu quả.
Biện pháp chẩn đoán bệnh ung thư biểu mô thùy tại chỗ thường không thể thấy trên nhũ ảnh. Do đó, tình trạng này thường được chẩn đoán chủ yếu thông qua phương pháp sinh thiết, trong đó mẫu mô từ vú được lấy ra và kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Vì LCIS thường không tạo ra khối u hay có triệu chứng bất thường, nó thường được phát hiện trong quá trình kiểm tra sinh thiết cho một vấn đề khác liên quan đến vú.

Các biện pháp điều trị bệnh

Phần lớn phụ nữ mắc ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ không phải là mắc ung thư vú, do đó, việc điều trị thường không cần thiết. Trong một số trường hợp, khi bệnh được phát hiện thông qua kim sinh thiết, bác sĩ có thể đề xuất loại bỏ toàn bộ phần biểu mô tiểu thùy bất thường thông qua phẫu thuật cắt bỏ hoặc phẫu thuật bảo toàn vú. Điều này nhằm đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mọi vấn đề bất thường và có thể được xem xét đặc biệt trong các trường hợp LCIS có nhiều dạng hoặc có biểu hiện của hoại tử.

Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *