Ung thư vòm họng giai đoạn 0

Ung thư vòm họng giai đoạn 0

Ung thư vòm họng giai đoạn 0 hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư vòm họng giai đoạn 0 là gì?

Vòm họng, nằm ở phía sau mũi và kết thúc ở đầu khí quản và thực quản, là khu vực mà không khí đi qua từ mũi để đến khí quản và phổi. Ung thư vòm họng xảy ra khi tế bào ung thư phát triển trong khu vực này. Mặc dù loại ung thư này hiếm và ít phổ biến ở Hoa Kỳ, với tỷ lệ chẩn đoán dưới 1/100.000 mỗi năm, nhưng lại thường xuyên xuất hiện ở các nước Đông Nam Á.
Ung thư vòm họng là một dạng ung thư không điển hình, phổ biến hơn ở Đông Nam Á và phía Nam Trung Quốc, chiếm khoảng 70% số trường hợp mỗi năm.
Giai đoạn 0 của ung thư vòm họng chỉ đơn giản là tình trạng tế bào có sự phát triển bất thường mà chưa phải là tế bào ung thư.
Có nhiều loại mô khác nhau trong vòm họng được quan sát dưới kính hiển vi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại ung thư vòm họng thành ba loại chính:
1. WHO Loại 1: Ung thư biểu mô tế bào gai sừng hóa, trong đó các tế bào ung thư trong mô vòm họng được bao phủ bởi keratin, một loại protein có trong tóc và móng tay.
2. WHO Loại 2: Ung thư biểu mô tế bào gai không sừng hóa, nơi các tế bào ung thư trong mô vòm họng không bị bao phủ bởi keratin.
3. WHO Loại 3: Ung thư biểu mô không hoặc kém biệt hóa, bao gồm ung thư biểu mô lympho và các biến thể. Các tế bào ung thư này kém hoặc không biệt hóa và lan rộng nhanh chóng, khác biệt lớn so với tế bào bình thường khi nhìn dưới kính hiển vi.

Những triệu chứng, nguyên nhân của ung thư vòm họng

Các triệu chứng của ung thư vòm họng không đặc hiệu và có thể xuất hiện do nhiều bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng mà người bệnh có thể gặp:
1. Khối u ở mũi hoặc cổ.
2. Nói khó.
3. Đau họng.
4. Chảy máu mũi thường xuyên.
5. Đau đầu.
6. Khó thở.
7. Đau tai hoặc ù tai.
8. Viêm tai giữa.
9. Đau hoặc tê mặt.
Khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trên, hoặc nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường khác, quan trọng nhất là nên thăm bác sĩ để được chẩn đoán và lên kế hoạch điều trị phù hợp.
Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng giai đoạn 0 hiện vẫn chưa được xác định chính xác bởi các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, một số yếu tố lối sống và tình trạng bệnh lý được xem xét có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
Ung thư vòm họng giai đoạn 0
Ung thư vòm họng giai đoạn 0

Phương Pháp Chẩn Đoán & Điều Trị

Kiểm tra sức khỏe
Khám và thu thập tiền sử bệnh: Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại và khám phá các dấu hiệu gợi ý bệnh, như sưng hạch bạch huyết ở cổ. Tiền sử về thói quen và bệnh lý cũng sẽ được thu thập.
Khám thần kinh: Đánh giá tổn thương thần kinh trung ương, bao gồm đánh giá trạng thái tinh thần, khả năng phối hợp vận động, và khả năng đi lại. Bác sĩ cũng kiểm tra vận động, cảm giác và phản xạ.
Khám cổ: Dùng để phát hiện có sự xuất hiện của khối u ở cổ hay hạch bạch huyết vùng cổ, là dấu hiệu của việc ung thư đã lan đến hạch bạch huyết.
Kiểm tra thính giác và thị giác: Bác sĩ thực hiện để đánh giá có sự bất thường nào ở tai hoặc mắt không.
Cận lâm sàng
Sinh thiết: Là phương pháp tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán chính xác ung thư vòm họng hiện nay. Có một số phương pháp sinh thiết mô như:
1. Nội soi mũi: Sử dụng ống nội soi được đưa vào mũi để quan sát và lấy mẫu mô bất thường.
2. Nội soi đường tiêu hóa trên: Giúp quan sát mọi bất thường trong mũi, họng, thực quản, dạ dày và tá tràng.
3. Chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT-scan) vùng đầu mặt cổ: Sử dụng để xác định vị trí và kích thước của khối u, cũng như đánh giá khả năng lan rộng của ung thư đến các mô xung quanh.
4. Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET-CT): Hỗ trợ trong việc phát hiện sự lan rộng của ung thư đến hạch bạch huyết và cơ quan khác trong cơ thể.
5. Xét nghiệm máu: Bao gồm công thức máu toàn phần, xét nghiệm virus Epstein-Barr (EBV), và xét nghiệm HPV.
Chẩn đoán giai đoạn
Sau khi xác định ung thư vòm họng, bác sĩ sẽ chẩn đoán giai đoạn của bệnh. Giai đoạn giúp mô tả tình trạng hiện tại và định hình phương pháp điều trị cũng như dự đoán tiên lượng. Ung thư vòm họng được phân loại thành 5 giai đoạn từ 0 đến IV, dựa trên vị trí và kích thước của khối u, lan rộng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Hệ thống TNM là phương pháp phổ biến để phân loại giai đoạn của ung thư. Giai đoạn 0 thường chỉ đơn giản là mô tại chỗ, chưa lan đến các mô xung quanh.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *