Ung thư vòm họng có di truyền không

Ung thư vòm họng có di truyền không

Ung thư vòm họng có di truyền không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Triệu chứng và dấu hiệu ung thư vòm họng?

Ung thư vòm họng là một loại bệnh ác tính gây tổn thương ở vùng hầu – họng hoặc vòm họng. Tại Việt Nam, đây là một căn bệnh phổ biến, chiếm tỷ lệ mắc trung bình là 12%, với tỷ lệ mắc ở nam giới cao gấp 3 lần so với nữ giới. Ung thư vòm họng có nhiều giai đoạn, và nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng sẽ đáng kể cải thiện. Tỷ lệ sống qua 5 năm sau điều trị có thể lên tới 90% khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, nhưng giảm đáng kể xuống chỉ còn 15-30% nếu phát hiện ở giai đoạn muộn.
Vòm họng đặt ở vị trí đầu tiên trong hệ thống đường hô hấp, và các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vòm họng thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Việc chẩn đoán ung thư vòm họng thường khá khó ở giai đoạn sớm do các triệu chứng mơ hồ và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tỷ lệ chẩn đoán ung thư vòm họng ở giai đoạn muộn lên tới 70%.
Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vòm họng có thể bao gồm đau họng và khàn tiếng, không đáp ứng đối với các loại thuốc điều trị thông thường. Hạch cổ là một biểu hiện phổ biến, và chúng có thể dễ dàng phát hiện thông qua việc sờ vào vùng cổ dưới cằm. Các triệu chứng khác có thể bao gồm ngạt mũi, chảy nước mũi, các vấn đề về tai, và các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân. Điều này làm cho quá trình chẩn đoán trở nên quan trọng, và việc thăm khám sớm là quan trọng để xác định và chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Virus EBV (Epstein-Barr virus) là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ung thư vòm họng. Khi virus này xâm nhập vào cơ thể, nó gây biến đổi vật liệu di truyền DNA của tế bào vòm họng, hình thành các tế bào bất thường. Các tế bào bất thường này trải qua tăng sinh và góp phần hình thành khối u. Do đó, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vòm họng có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm để kiểm tra sự có mặt của virus EBV trong cơ thể hoặc vùng hầu họng.
Ngoài ra, các yếu tố khác cũng đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư vòm họng, bao gồm:
1. Yếu tố về môi trường: Ô nhiễm môi trường, tiêu thụ rượu, và hút thuốc lá là những yếu tố môi trường có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
2. Chế độ ăn: Các thức ăn giàu Nitrosamine, một tác nhân gây ung thư, có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như cá khô ướp muối và thực phẩm lên men. Các thành phần này đã được chứng minh liên quan đến sự phát triển của ung thư vòm họng.
3. Yếu tố di truyền: Các biến đổi trên nhiễm sắc thể như 3p, 9p, 11q, 13a, 14q, và 16q cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
4. Các yếu tố khác: Vi khuẩn HPV loại 16, 18, và quan hệ tình dục miệng-miệng cũng được xem xét là yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư vòm họng.
Ung thư vòm họng có di truyền không
Ung thư vòm họng có di truyền không

Ung thư vòm họng có di truyền không

Phần lớn ung thư vòm họng không có yếu tố di truyền. Tuy nhiên, nguy cơ mắc ung thư vòm họng có thể tăng lên do một số bệnh lý cụ thể hoặc nếu có tiền sử gia đình với người mắc ung thư vòm họng, nguy cơ cũng sẽ tăng cao ở các thành viên khác trong gia đình.
Các bệnh lý di truyền như bệnh Fanconi, một loại bệnh thiếu máu di truyền do suy tủy xương, có thể gây ra ung thư vòm họng ở những người mắc hội chứng này.
Một số đột biến gen liên quan đến ung thư vòm họng bao gồm TP53, MDM2, HLA…
Để phòng tránh bệnh và phát hiện sớm ung thư vòm họng một cách hiệu quả, quý vị nên thực hiện các cuộc kiểm tra đầy đủ tại các cơ sở y tế. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ xét nghiệm gen ung thư đáng tin cậy được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao, với hệ thống xét nghiệm giải trình tự gen thế hệ mới NGS (Next Generation Sequencing) của hãng ILLUMINA (Hoa Kỳ). Đặc biệt, sau khi có kết quả xét nghiệm, đội ngũ bác sĩ và chuyên gia về di truyền và ung thư sẽ giải thích và tư vấn một cách chi tiết và chân thành.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *