Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối là gì?

Ung thư vòm họng được phân thành 5 giai đoạn từ 0 (ung thư tại chỗ) đến IV. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào ung thư vòm họng giai đoạn IV, hay thường được biết đến như là ung thư giai đoạn cuối theo cách gọi thông thường.
Hiệu quả của các phương pháp điều trị ung thư đã có nhiều thay đổi tích cực trong thập kỷ vừa qua, mang lại sự cải thiện đáng kể về thời gian sống còn và chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh. Do đó, việc sử dụng thuật ngữ “giai đoạn cuối” có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của người bệnh và gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi xin sử dụng thuật ngữ “giai đoạn IV” thay vì “giai đoạn cuối” để tránh tình trạng tiêu cực.
Sau khi xác định mắc ung thư vòm họng, quan trọng để xác định giai đoạn bệnh, tức là vùng ảnh hưởng và mức độ lan rộng của khối u, thông qua các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính (CT scan), cộng hưởng từ (MRI), PET-CT… Dựa trên thông tin này, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và đánh giá được tiên lượng sống.

Phân loại ung thư vòm họng 

Giai đoạn IV của ung thư vòm họng được phân thành hai phụ giai đoạn: IVA và IVB. (3)
Ung thư vòm họng giai đoạn IVA có thể được mô tả như sau:
– Ung thư di căn đến hạch bạch huyết ở vùng cổ cả hai bên và những hạch này có kích thước lớn hơn 6cm.
– Hoặc ung thư di căn đến hạch bạch huyết ở vùng cổ cả hai bên và những hạch này nằm ở vùng thấp của cổ (bờ dưới của sụn nhẫn – sụn nhẫn có hình vòng giống nhẫn mặt vuông, nằm phía dưới sụn giáp).
– Hoặc khối u vòm họng xâm lấn vào hộp sọ, dây thần kinh sọ, hạ họng, xương ổ mắt, tuyến nước bọt chính, hoặc mô mềm của hàm.
Trong khi đó, ung thư vòm họng giai đoạn IVB là khi ung thư đã lan đến các cơ quan khác trong cơ thể.
Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), dựa trên số liệu từ cơ quan Giám sát, dịch tễ học và kết cục (SEER – Surveillance, Epidemiology, and End Results), ung thư vòm họng được chia thành 3 nhóm:
1. Tại chỗ: Không có dấu hiệu cho thấy ung thư đã lan ra khỏi vùng vòm họng.
2. Tại vùng: Ung thư đã lan ra ngoài vòm họng đến các cấu trúc và hạch bạch huyết lân cận.
3. Di căn xa: Ung thư vòm họng đã lan đến các bộ phận xa của cơ thể như phổi hoặc gan.
Từ nhóm bệnh nhân mắc ung thư vòm họng mới được chẩn đoán từ năm 2012-2018, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã cung cấp số liệu về tỷ lệ sống còn 5 năm, trong đó tỷ lệ sống còn là 82% cho giai đoạn tại chỗ, 72% cho giai đoạn tại vùng, và 49% cho giai đoạn di căn xa. Điều này có nghĩa là so với nhóm dân số không mắc ung thư vòm họng, tỷ lệ tử vong sau 5 năm của nhóm người mắc ung thư vòm họng giai đoạn di căn xa là khoảng 50%.
Ung thư vòm họng giai đoạn cuối
Ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Triệu chứng của bệnh 

Triệu chứng của ung thư vòm họng giai đoạn IV bao gồm:
1. Đau đầu: Các cơn đau đầu, đau nửa đầu nghiêm trọng xuất hiện thường xuyên do khối u đã phát triển lớn. Các cơn đau có thể xuất hiện đột ngột theo từng cơn và không thuyên giảm khi điều trị với thuốc giảm đau.
2. Khó nói và hạn chế ăn uống: Khả năng nhai, nuốt gặp khó khăn; khó nói, khàn tiếng, thậm chí mất giọng do khối u chèn dây thanh quản.
3. Triệu chứng liên quan đến tai: Hiện tượng ù tai, nghe kém, mất thính lực có thể diễn ra. Tai chảy mủ hoặc viêm nhiễm nặng, có mùi khó chịu.
4. Triệu chứng liên quan mũi: Nghẹt mũi, chảy dịch nhầy, chảy mủ, chảy máu mũi.
5. Hạch bạch huyết: Xuất hiện hạch ở các vùng thấp nhất của cổ như góc hàm, xương đòn. Ban đầu các hạch có kích thước nhỏ, không đau, di động, sờ vào chắc. Tuy nhiên, đến giai đoạn IV của ung thư vòm họng, kích thước các khối hạch tăng lên, cố định vào thành mô, chèn ép lên các bộ phận xung quanh. Một số khối còn bị hoại tử, viêm nhiễm, chứa dịch có mùi.
6. Tổn thương vùng mặt: Tổn thương các dây thần kinh sọ gây đau và tê bì vùng mặt, đau phần hốc mắt, mắt lé, nhìn đôi, nhìn mờ, liệt cơ mặt.
7. Các tổn thương bộ phận khác: Ung thư vòm họng đã di căn đến phổi – xương – gan… Do đó, bên cạnh các biểu hiện ung thư vòm họng giai đoạn IV, bệnh nhân sẽ xuất hiện kèm các dấu hiệu của vùng bị di căn (ho, khó thở trong di căn phổi; đau nhức xương trong di căn xương…), dẫn đến việc điều trị khó khăn, người bệnh chịu nhiều đau đớn hơn.

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu

Nếu được phát hiện sớm, ung thư vòm họng là một bệnh lý có thể được điều trị. Tuy nhiên, việc chủ động kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư vẫn chưa nhận được sự chú ý đầy đủ, dẫn đến việc ung thư vòm họng, cũng như các bệnh ung thư khác, thường ít được phát hiện ở giai đoạn sớm.
Tuy nhiên, với những tiến bộ trong lĩnh vực điều trị ung thư hiện nay, ngay cả khi bệnh được phát hiện muộn, người bệnh không nên từ bỏ hy vọng. Việc tuân thủ phác đồ điều trị được đề xuất bởi bác sĩ, sự lạc quan trong tâm hồn, và kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, đều có thể giúp cải thiện tiên lượng sống cho những người mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối, đặc biệt là ở giai đoạn IV.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *