Hpv và ung thư cổ tử cung là gì

Hpv và ung thư cổ tử cung

Hpv và ung thư cổ tử cung là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

HPV là gì?

HPV, hay còn gọi là Human Papilloma Virus, là một loại virus DNA không có vỏ bọc, thuộc cùng nhóm với adenovirus hay parvovirus. Tồn tại nhiều loại HPV khác nhau, và những loại virus này có khả năng gây ra các vấn đề về sức khỏe như mụn sinh dục và ung thư.
Virus HPV lây lan như thế nào?
Có hơn 200 loại HPV, trong đó có hơn 40 loại lây truyền qua đường tình dục. Quan hệ tình dục qua đường miệng, âm đạo, hoặc hậu môn với người nhiễm virus HPV có thể dẫn đến lây nhiễm. Nguy cơ nhiễm HPV là cao khi có quan hệ với người mang virus, ngay cả khi họ không có triệu chứng nào. Tỉ lệ lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 20-24 và giảm dần sau đó. Khoảng 20% đến 30% nam giới và phụ nữ trẻ có khả năng nhiễm nhiều loại virus HPV.
Hpv và ung thư cổ tử cung
Hpv và ung thư cổ tử cung

Nhiễm HPV ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Hầu hết những người nhiễm HPV tự khỏi mà không gây ra vấn đề gì về sức khỏe. Trung bình, 50% trường hợp nhiễm HPV tự khỏi trong vòng 8 tháng và 90% tự khỏi trong vòng 2 năm. Thời gian tự khỏi của những trường hợp nhiễm HPV có nguy cơ cao kéo dài hơn so với những trường hợp nhiễm HPV có nguy cơ thấp.
Trong trường hợp không tự khỏi, virus HPV có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như mụn cơm và ung thư.

Hpv và ung thư cổ tử cung

Nhiễm HPV có thể gây ra nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, và vùng miệng họng, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.
Các loại HPV có nguy cơ gây ung thư thấp bao gồm 6, 11, 40, 42, 43, 44, 54, 55, 61, 70, 72, 81 và CP6108, liên quan đến u nhú đảo ngược ở bộ phận sinh dục và tổn thương nội mô vảy thấp. Các loại HPV có nguy cơ gây ung thư cao bao gồm 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66 và 68, liên quan đến tổn thương nội mô vảy cao và ung thư biểu mô xâm lấn. Trong số này, HPV 16 gây ra khoảng 60% trường hợp ung thư cổ tử cung, HPV 18 khoảng 10%, và mỗi loại HPV nguy cơ cao khác liên quan đến dưới 5% trường hợp.
Khi một người nhiễm HPV không tự khỏi, có khả năng tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Thời gian phát triển của ung thư cổ tử cung kéo dài, trung bình là từ 10 đến 15 năm từ loạn sản đến ung thư. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tầm soát ung thư cổ tử cung, giúp phát hiện sớm và điều trị những tổn thương loạn sản cũng như ung thư giai đoạn sớm.
Có những yếu tố tạo thuận lợi cho tiến triển ung thư cổ tử cung từ nhiễm HPV, bao gồm việc sinh nhiều con, quan hệ tình dục sớm, số lượng đối tác tình dục, và hút thuốc lá.

Vai trò của vắc-xin phòng ngừa Hpv

Việc tiêm phòng vắc-xin HPV là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ cơ thể khỏi các chủng HPV gây mụn cơm sinh dục và cả các chủng HPV có nguy cơ cao, là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tiền ung thư và ung thư.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, độ tuổi lý tưởng để tiêm vắc-xin HPV là từ 11 tuổi đến 12 tuổi cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, việc tiêm vắc-xin cũng có thể bắt đầu từ 9 tuổi và kéo dài đến 25 tuổi. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), mặc dù không khuyến nghị sử dụng vắc-xin HPV cho nhóm từ 26 tuổi trở lên, nhưng đối với nhóm tuổi từ 27 đến 45 tuổi, đặc biệt là những người chưa từng tiêm vắc-xin, vẫn có thể mang lại lợi ích.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *