Ung thư cổ tử cung có lây không

Ung thư cổ tử cung có lây không

Ung thư cổ tử cung có lây không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

 Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phát sinh trong tế bào của cổ tử cung, phần dưới của tử cung nối liền với âm đạo. Nó thường tác động đến phụ nữ ở độ tuổi từ 30 đến 45, và nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do virus HPV (Human Papillomavirus). Virus này chủ yếu lây lan thông qua quan hệ tình dục, mặc dù hầu hết phụ nữ có khả năng chống lại nhiễm trùng HPV. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, virus có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư cổ tử cung.
Các yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung bao gồm việc hút thuốc, việc đã có nhiều con, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, hoặc bị nhiễm HIV.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung là gì?

Các triệu chứng tiêu biểu để phát hiện ung thư cổ tử cung bao gồm:
1. Chảy máu âm đạo bất thường: Thường xuất hiện giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau quan hệ tình dục, đặc biệt sau mãn kinh.
2. Ra dịch âm đạo bất thường: Huyết trắng ban đầu ít, sau đó tăng dần, có thể là dịch loãng hoặc nhầy, có thể trắng đục hoặc kết hợp với máu nhầy giống như máu cá, và có mùi hôi nếu kéo dài.
3. Đau sau quan hệ tình dục: Cảm giác đau ở vùng chậu, thường kèm theo đau âm ỉ, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong tháng và trở nên thường xuyên.
4. Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn bình thường, có thể có rong kinh.
5. Khó chịu khi tiểu: Tiểu gắt buốt, khó tiểu, lắt nhắt, đôi khi kèm theo máu, không tự chủ.
6. Giảm cân không rõ lý do: Thường xuất hiện ở giai đoạn muộn, sụt cân có thể là dấu hiệu bệnh đang tiến triển.
7. Mệt mỏi liên tục: Cảm giác mệt mỏi, cơ thể thiếu máu và suy giảm miễn dịch, mặc dù đã nghỉ ngơi.
8. Đau chân: Do khối ung thư lan ra gây tắc nghẽn dòng máu, làm sưng và đau ở chân.
Ung thư cổ tử cung có lây không
Ung thư cổ tử cung có lây không

Ung thư cổ tử cung có lây không

Ung thư cổ tử cung không phải là bệnh truyền nhiễm, nên phụ nữ mắc bệnh này không cần lo lắng về việc lây truyền bệnh. Tuy nhiên, loại virus HPV, liên quan đến khoảng 99% trường hợp ung thư cổ tử cung, lại là một virus có khả năng lây truyền. Do đó, khi đã mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nó không lây truyền, nhưng nếu đang mang trong cơ thể virus HPV, có thể gây lây nhiễm.
Virus HPV có thể được truyền qua mọi loại quan hệ tình dục ở cả nam và nữ, nhưng trong trường hợp phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Việc lây nhiễm có thể xảy ra thông qua quan hệ tình dục không an toàn, từ mẹ sang con, sử dụng chung đồ lót, hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da. Các yếu tố như quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều đối tác, vệ sinh sau quan hệ không đúng cách, số lần sinh đẻ, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hút thuốc lá, sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, và tình trạng stress có thể tăng nguy cơ lây nhiễm HPV.
Ung thư cổ tử cung thường không được di truyền, mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mẹ mắc bệnh này, thì khả năng mắc bệnh của con có thể cao hơn so với người không có tiền sử ung thư cổ tử cung trong gia đình.

Nên làm gì khi đã mắc bệnh 

Mặc dù bệnh ung thư cổ tử cung không lan truyền từ người này sang người khác, tuy nhiên, ảnh hưởng của bệnh này đối với sức khỏe tình dục và sinh sản của phụ nữ là không nhỏ, đặc biệt là trong các trường hợp phát hiện ở giai đoạn muộn. Trong tình huống này, phương pháp điều trị thường là loại bỏ tử cung hoặc áp dụng phương pháp xạ trị. Vì vậy, phụ nữ cần chú ý đến những dấu hiệu của bệnh để phát hiện và điều trị kịp thời bằng các phương pháp thích hợp. Trong giai đoạn sớm, phụ nữ có thể được điều trị để bảo tồn tử cung và vẫn giữ khả năng mang thai, sinh con.
Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư cổ tử cung mà phụ nữ cần lưu ý bao gồm:
1. Đau sau quan hệ tình dục, đau ở vùng chậu hoặc đau âm ỉ tăng cường và thường xuyên hơn.
2. Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn bình thường, cũng như rong kinh.
3. Chảy máu âm đạo không bình thường, thường xuất hiện giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau quan hệ tình dục, đặc biệt là sau kỳ kinh nguyệt.
4. Khó chịu khi đi tiểu, tiểu gắt buốt, tiểu khó, đôi khi đi kèm với máu trong nước tiểu.
5. Ra khí huyết âm đạo không bình thường, có thể loại trắng ít ở đầu, sau đó tăng dần, có thể loãng hoặc nhầy, trắng đục hoặc lẫn máu nhầy, và có mùi hôi sau một thời gian.
6. Mệt mỏi liên tục, cơ thể thiếu máu và miễn dịch suy giảm, gây cảm giác mệt mỏi và thiếu năng lượng ngay cả sau khi đã nghỉ ngơi.
7. Ở giai đoạn muộn, có thể xuất hiện đau chân do khối ung thư lan ra làm tắc nghẽn dòng máu, gây sưng và đau chân.
Sau khi được kiểm tra và phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung, việc tuân thủ phương án điều trị được bác sĩ chỉ định theo giai đoạn bệnh là quan trọng. Ngoài ra, phụ nữ nên duy trì chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng và luyện tập thể dục hợp lý để nâng cao tình trạng sức khỏe.
Hiện nay, bệnh ung thư cổ tử cung có thể được phòng ngừa hiệu quả thông qua việc tiêm vắc xin. Hệ thống tiêm chủng VNVC đang triển khai việc tiêm chủng hai loại vắc xin phòng ngừa virus HPV là Gardasil và Gardasil 9.
Vắc xin Gardasil giúp phòng ngừa hiệu quả 4 loại virus HPV là HPV 6/11/16/18, được khuyến cáo cho phụ nữ trong độ tuổi từ 9-26, thực hiện theo lịch trình 3 liều, hoàn thành trong vòng 6 tháng.
Vắc xin Gardasil 9 là một loại vắc xin thế hệ mới mở rộng phạm vi và đối tượng phòng ngừa đối với nhiều loại virus HPV, giúp phòng ngừa hiệu quả đến 9 loại virus HPV là HPV 6/11/16/18/31/33/45/52/58 và có thể được tiêm cho cả nam và nữ. Gardasil 9 lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam với sự phân phối của Hệ thống tiêm chủng VNVC trên toàn quốc. Độ tuổi tiêm chủng là từ 9 đến dưới 27, trong đó đối với độ tuổi từ 9-14 được tiêm vắc xin theo lịch trình 2 liều, mỗi liều cách nhau 6-12 tháng; còn đối với người từ 15 tuổi trở lên, tiêm theo lịch trình 3 liều (0, 2, 6 tháng) và hoàn thành trong vòng 1 năm. Những người đã hoàn thành lịch trình 3 liều vắc xin Gardasil 4 có thể tiếp tục nhận thêm 3 liều vắc xin Gardasil 9 để tăng cường hiệu quả phòng ngừa đối với
 các loại virus HPV bổ sung.
Tóm lại, mặc dù bệnh ung thư cổ tử cung không lây truyền trực tiếp giữa người và người, nhưng virus HPV gây ra bệnh này có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của phụ nữ. Do đó, việc phòng ngừa virus HPV từ sớm là biện pháp quan trọng và cần thiết. Ngoài việc tự tiêm vắc xin phòng ngừa HPV, việc nhận biết kịp thời các dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung giúp phụ nữ được điều trị bệnh hiệu quả ở giai đoạn sớm, bảo toàn khả năng mang thai và sinh con.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *