Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là gì?

Giai đoạn của bệnh tình phản ánh mức độ phát triển của khối u và tình trạng di căn, đồng thời là yếu tố quyết định về lựa chọn các phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh. Hệ thống phân loại thường được sử dụng để đánh giá giai đoạn của ung thư cổ tử cung là hệ thống của Hội Sản Phụ khoa Quốc tế (FIGO). Hệ thống này chia thành 4 giai đoạn, được ký hiệu bằng chữ số La Mã từ I đến IV.
Chẳng hạn, khi chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn I (IA và IB), bác sĩ xác nhận rằng bệnh chỉ giới hạn trong cổ tử cung mà chưa lan sang các mô xung quanh hoặc các cơ quan khác. Điều này cung cấp cơ sở cho việc đưa ra quyết định về phương pháp điều trị phù hợp để đạt hiệu quả tối đa và cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Nhận biết dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện ung thư ở giai đoạn 1, khi cơ thể chưa có quá nhiều dấu hiệu rõ ràng. Phụ nữ cần chú ý đến những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn 1, bao gồm:
1. Dịch âm đạo bất thường, có thể đi kèm máu và khí hư.
2. Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và không bình thường.
3. Đau và chảy máu âm đạo sau quan hệ tình dục và sau mãn kinh.
4. Tiểu buốt hoặc tiểu ra máu sau một khoảng thời gian dài.
5. Cân nặng giảm nhanh chóng và cảm giác mệt mỏi liên tục.
6. Đau ở lưng, bụng hoặc vùng xương chậu, có thể kèm theo tình trạng phù chân.
Nếu phụ nữ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên, việc thăm khám và tầm soát ung thư cổ tử cung trở nên quan trọng để có cơ hội phát hiện bệnh tình từ sớm.
Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu
Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Khi nào nên xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung

Bác sĩ khuyến cáo rằng phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 49, đặc biệt là những người đã có quan hệ tình dục, nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung. Nếu có bất kỳ biểu hiện nào bất thường, việc thực hiện xét nghiệm sớm có thể được tiến hành trước tuổi 30. Thời điểm lý tưởng để thực hiện khám sàng lọc là 2 tuần sau ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, trước khi lấy mẫu xét nghiệm, không nên sử dụng thuốc âm đạo trong 48 giờ và tránh quan hệ tình dục trong đêm trước. Nếu kết quả của lần xét nghiệm đầu tiên không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thì mỗi 3 năm sau đó, phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm lại một lần. Điều này giúp phát hiện sớm bệnh ung thư phụ khoa, ngay cả khi không có triệu chứng nào.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Sau khi được chẩn đoán chính xác về ung thư cổ tử cung, bao gồm loại tế bào gây bệnh, giai đoạn bệnh, vị trí tế bào ung thư phát triển và tình trạng của người bệnh (tuổi tác, sức khỏe, mong muốn sinh con sau điều trị), bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp. Phương pháp chủ yếu trong điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu vẫn là phẫu thuật.
Phương pháp chữa giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung:
1. Phá hủy tế bào bất thường bằng nhiệt độ lạnh: Sử dụng đầu dò kim loại rất lạnh để tiếp xúc trực tiếp và đóng băng, giết chết các tế bào bất thường. Phương pháp này thường được sử dụng để điều trị ung thư nội biểu mô cổ tử cung.
2. Tia laser: Hướng một chùm tia laser để đốt cháy các tế bào bất thường. Thủ thuật này được thực hiện trong phòng phẫu thuật với gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ.
Phương pháp chữa trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IA:
1. Sinh thiết hình nón: Có thể được chỉ định điều trị cho phụ nữ ở giai đoạn IA (giai đoạn IA1) muốn giữ khả năng sinh con trong tương lai. Mô bị loại bỏ được gửi đến phòng thí nghiệm và kiểm tra dưới kính hiển vi. Nếu không phát hiện tế bào ung thư, bệnh nhân không cần tiếp tục điều trị.
Chữa trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IB:
1. Cắt tử cung toàn bộ hoặc loại bỏ các núm bạch huyết trong khung chậu: Phương pháp này có thể được chỉ định cho phụ nữ mong muốn sinh con sau điều trị và kiểu và kích thước của khối ung thư cho phép.
2. Hóa trị, xạ trị: Đây là các phương pháp có thể được lựa chọn cho điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1, đặc biệt là khi không thể phẫu thuật hoặc nếu lựa chọn không phẫu thuật. Cũng có thể được sử dụng sau phẫu thuật nếu có tế bào ung thư trong hoặc gần các cạnh của mô bị loại bỏ, trong mạch máu, mạch bạch huyết, hoặc trong các núm bạch huyết.
Những lựa chọn điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể của bệnh nhân và mức độ phát triển của ung thư.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *