Ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn

Ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn

Ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Xác định giai đoạn ung thư cổ tử cung

Để đánh giá giai đoạn của ung thư cổ tử cung sau khi chẩn đoán, các bác sĩ nỗ lực giải đáp những câu hỏi sau:
1. Phạm vi của ung thư:
   – Ung thư đã phát triển đến cổ tử cung bao xa không?
   – Ung thư đã lan đến các cấu trúc lân cận không?
   – Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc đến các cơ quan ở xa không?
Hệ thống phân giai đoạn FIGO (Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế) là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để xác định giai đoạn của ung thư cơ quan sinh dục nữ, bao gồm ung thư cổ tử cung. Đánh giá giai đoạn lâm sàng dựa trên nhiều yếu tố như kết quả kiểm tra thể chất, sinh thiết, xét nghiệm hình ảnh và một số xét nghiệm khác như soi bàng quang và soi trực tràng trong một số trường hợp. Hệ thống này không dựa trên những phát hiện trong quá trình phẫu thuật. Trong trường hợp phẫu thuật, giai đoạn của bệnh có thể được xác định, nhưng nó không ảnh hưởng đến giai đoạn lâm sàng. Kế hoạch điều trị dựa trên giai đoạn lâm sàng của bệnh.
Ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn
Ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn

Ung thư cổ tử cung có mấy giai đoạn

1. Giai đoạn 0 – Ung thư tại chỗ:
   Trong giai đoạn này, không có dấu hiệu hay triệu chứng nào, và thường chỉ có thể phát hiện qua thăm khám và sàng lọc ung thư cổ tử cung. Điều trị tại giai đoạn này thường tương đối đơn giản, với mục tiêu ngăn chặn sự phát triển của bệnh thành ung thư xâm lấn. Các biện pháp điều trị chủ yếu bao gồm khoét chóp cổ tử cung, cắt LEEP, hoặc cắt bỏ một phần cổ tử cung.
2. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1:
   Trong giai đoạn này, tế bào ung thư tập trung hoàn toàn tại cổ tử cung. Giai đoạn này chia thành IA và IB với mức độ tiến triển nặng dần. Các biểu hiện hiếm khi xuất hiện, và điều trị tùy thuộc vào mong muốn sinh sản của bệnh nhân, bao gồm phẫu thuật bảo tồn khả năng sinh sản hoặc loại bỏ hoàn toàn tử cung.
3. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2:
   Giai đoạn này đặc trưng bởi sự lan rộng của khối u ra khỏi cổ tử cung nhưng chưa đến thành bên tiểu khung. Có hai giai đoạn nhỏ IIA và IIB, với triệu chứng phổ biến hơn, nhưng vẫn khá không rõ ràng. Phương pháp điều trị được lựa chọn dựa vào mong muốn sinh sản của bệnh nhân và mức độ di căn của tế bào ung thư.
4. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3:
   Giai đoạn này là giai đoạn mạnh mẽ phát triển, khối u đã xâm lấn thành bên khung chậu và/hoặc niệu quản, dẫn đến giãn đường tiết niệu cao. Phương pháp điều trị chủ yếu là hóa xạ trị kết hợp, do phẫu thuật không đem lại hiệu quả tốt như trước đối với diện tích lớn và rộng của tế bào ung thư.
5. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 4:
   Giai đoạn cuối cùng, với khả năng lan rộng đến các cơ quan lân cận như bàng quang, trực tràng. Phương pháp điều trị ở giai đoạn này nhằm kiểm soát triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh, thường kết hợp hóa xạ trị để giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống. Khả năng chữa khỏi ở giai đoạn này thường rất thấp.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *