Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là gì

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là gì?

Giai đoạn của bệnh lý phản ánh sự phát triển của khối u và tình trạng di căn, có vai trò quan trọng trong việc quyết định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.
Hệ thống phân loại của Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế (FIGO) thường được áp dụng để đánh giá giai đoạn của ung thư cổ tử cung. Nó bao gồm 4 giai đoạn được ký hiệu bằng chữ số La Mã từ I đến IV. Chẳng hạn, khi chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn I (IA và IB), điều này ám chỉ rằng bệnh lý chỉ giới hạn trong cổ tử cung mà chưa lan sang các mô xung quanh hoặc các cơ quan khác.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn I

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 (giai đoạn đầu) thường không rõ ràng. Bệnh tiến triển chậm trong nhiều năm, vì vậy việc thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp tốt nhất để phát hiện các dấu hiệu bất thường ở giai đoạn này.
Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn I có thể bao gồm:
– Dịch âm đạo có máu hoặc khí hư.
– Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh.
– Kinh nguyệt có thể ra nhiều và kéo dài hơn bình thường.
Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển qua các giai đoạn sau và gây ra các triệu chứng như:
– Tiểu khó, tiểu đau, đôi khi có máu trong nước tiểu.
– Tiêu chảy, đau hoặc chảy máu từ trực tràng.
– Mệt mỏi và sụt cân.
– Đau lưng âm ỉ hoặc phù chân.
– Đau vùng chậu/bụng.
Nếu có bất kỳ dấu hiệu ra máu hay tiết dịch âm đạo không bình thường hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác không thể giải thích được, việc thăm bác sĩ phụ khoa để khám toàn diện, bao gồm cả xét nghiệm Pap, là quan trọng.
Tỷ lệ sống còn 5 năm cho ung thư cổ tử cung giai đoạn I tại Mỹ là khoảng 92% (theo SEER).

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Khám lâm sàng, soi cổ tử cung và xét nghiệm tế bào là những bước đầu để phát hiện tế bào ung thư cổ tử cung.
Soi cổ tử cung: Bác sĩ sẽ đưa mỏ vịt vào để bộc lộ âm đạo sau đó dùng máy soi cổ tử cung để quan sát cổ tử cung, phát hiện những vùng bất thường.
Sinh thiết: sinh thiết là lấy mẫu mô từ cổ tử cung để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Kết quả thu được từ sinh thiết giúp chẩn đoán xác định và quyết định điều trị bệnh.
Siêu âm: là biện pháp quan trọng để chẩn đoán giai đoạn ung thư cổ tử cung. Siêu âm giúp đánh giá độ xâm lấn. Siêu âm qua đường âm đạo hay đường trực tràng giúp đánh giá kích thước của tổn thương, dịch ổ bụng.
Xét nghiệm tế bào học (Pap test): lấy tế bào âm đạo của bệnh nhân ngoài kỳ kinh để phát hiện các tổn thương tiền ung thư và ung thư.
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là gì
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là gì

Cách điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Sau khi xác định chính xác loại tế bào gây bệnh, giai đoạn bệnh, vị trí tế bào ung thư phát triển, và tình trạng của người bệnh (tuổi tác, sức khỏe, mong muốn sinh con sau điều trị), bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp. Phương pháp chính trong điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu vẫn là phẫu thuật.
Phương pháp điều trị giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung:
– Phá hủy tế bào bất thường bằng nhiệt độ lạnh: Sử dụng đầu đòn kim loại rất lạnh để tiếp xúc trực tiếp với cổ tử cung, đông lạnh và giết chết các tế bào bất thường. Phương pháp này thường được áp dụng để điều trị ung thư nội biểu mô cổ tử cung.
– Tia laser: Hướng một tia laser hội tụ qua âm đạo để đốt cháy các tế bào bất thường. Thủ thuật này được thực hiện trong phòng phẫu thuật với gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ. Phương pháp này có thể gây không thoải mái hơn so với phương pháp phá hủy tế bào bằng nhiệt độ lạnh.
Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IA:
– Sinh thiết hình nón: Được chỉ định điều trị cho phụ nữ ở giai đoạn IA (IA1) khi họ vẫn mong muốn sinh con trong tương lai. Phương pháp này loại bỏ một phần nhỏ mô hình nón từ cổ tử cung, sau đó mẫu này được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi. Nếu kết quả kiểm tra không phát hiện tế bào ung thư, bệnh nhân không cần tiếp tục điều trị. Trong trường hợp phát hiện tế bào ung thư, bệnh nhân có thể cần điều trị thêm.
Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IB:
– Cắt tử cung toàn bộ hoặc không: Lựa chọn phương pháp này tùy thuộc vào kích thước của khối ung thư dưới 2 cm. Nếu bệnh nhân vẫn muốn sinh con sau điều trị, có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung. Nếu kích thước khối ung thư lớn hơn, có thể cần loại bỏ toàn bộ tử cung.
– Hóa trị và xạ trị: Đây là những phương pháp điều trị có thể được lựa chọn khi không thể phẫu thuật hoặc khi bệnh nhân chọn không phẫu thuật. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể được sử dụng sau phẫu thuật nếu có tế bào ung thư trong hoặc gần các cạnh của mô bị loại bỏ, trong mạch máu, mạch bạch huyết, hoặc trong các hạch bạch huyết.
Các phương pháp điều trị được lựa chọn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mong muốn sinh con, kích thước của khối ung thư, và mức độ di căn.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *