Bệnh tim có di truyền không

Bệnh tim có di truyền

Bệnh tim có di truyền không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim

 

Yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch là các yếu tố góp phần tăng khả năng mắc bệnh tim mạch. Khi một người có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ, điều này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho người đó.
Yếu tố không thể thay đổi
– Giới tính: Nam giới thường có nguy cơ cao hơn so với nữ giới và có khả năng mắc bệnh tim mạch ở tuổi trẻ hơn. Tuy nhiên, sau tuổi mãn kinh, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch giữa nam và nữ tương đương nhau.
– Tuổi tác: Người cao tuổi thường gặp nguy cơ cao hơn do quá trình lão hóa tự nhiên, sự yếu đi của tim và sự xơ vữa của động mạch. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng khi tuổi tác tăng. Thống kê cho thấy hơn 40% số người chết vì đột quỵ ở tuổi trên 65.
– Di truyền: Người có tiền sử gia đình với trường hợp mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ trước tuổi 55 (nam) và 65 (nữ) có nguy cơ cao hơn so với người không có tiền sử này.
Yếu tố có thể thay đổi
– Môi trường sống căng thẳng: Áp lực căng thẳng kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp.
– Mức độ cholesterol máu cao: Mức cholesterol máu cao có thể dẫn đến các vấn đề về mỡ máu.
– Thiếu hoạt động thể chất: Lối sống ít vận động có thể góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
– Thừa cân, béo phì: Sự thừa cân và béo phì liên quan mật thiết đến nguy cơ bệnh tim mạch.
– Chế độ ăn uống không cân đối: Chế độ ăn ít chất xơ, giàu chất béo và cholesterol có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
– Mắc bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường có thể gây ra các biến chứng liên quan đến bệnh tim mạch.
– Uống rượu bia, thuốc lá: Việc tiêu thụ nhiều rượu bia và hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim có di truyền không 

Bệnh tim bẩm sinh xảy ra khi trái tim hoặc các mạch máu gần tim không phát triển bình thường trước khi sinh. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 1% trẻ sơ sinh và phần lớn các trường hợp không có nguyên nhân cụ thể. Có thể bệnh này do yếu tố di truyền hoặc do nhiễm virus của người mẹ hoặc có thể liên quan đến việc sử dụng rượu, tiếp xúc với hóa chất trong thời kỳ mang thai.
Các dị tật tim gây ra sự không bình thường trong dòng máu chảy trong tim hoặc gây cản trở dòng máu trong tim và các mạch máu gần tim (được gọi là tắc nghẽn), có thể xảy ra ở van tim, động mạch hoặc tĩnh mạch.
Các dạng dị tật tim bẩm sinh phức tạp và hiếm gặp bao gồm:
– Chỉ có một tâm thất.
– Hình thành không hoàn chỉnh của tâm thất ở bên phải hoặc bên trái của tim.
– Cả động mạch phổi và động mạch chủ đều phát sinh từ cùng một tâm thất.
– Động mạch phổi và động mạch chủ phát sinh từ tâm thất không đúng vị trí.
Các cơ chế di truyền dẫn đến sự phát triển của dị tật tim bẩm sinh vẫn rất phức tạp và chưa được hiểu rõ đầy đủ.
Bệnh tim có di truyền
Bệnh tim có di truyền

Phòng ngừa bệnh tim mạch 

Dù bạn có tiền sử gia đình về bệnh tim mạch hay không, giữ một lối sống khỏe mạnh và khoa học là rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên rằng, nên duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh, kèm theo chế độ ăn cân bằng hợp lý. Điều này có thể bao gồm:
– Ăn nhiều nguồn dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên cám, rau củ, hoa quả giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất vi lượng như chuối, cam, quýt, dưa đỏ, đậu nành, trà xanh, nấm, cá… và luôn kiểm soát lượng chất béo, calo và cholesterol trong khẩu phần ăn hàng ngày.
– Tránh ăn các loại thức ăn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch như đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ, đồ uống có ga, chứa chất kích thích, và hạn chế lượng muối và đường tiêu thụ hàng ngày.
– Làm thể dục đều đặn để phòng tránh các bệnh về tim mạch, như đi bộ, yoga, bơi lội, bóng bàn, cầu lông…
Giữ một lối sống khỏe mạnh và khoa học giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đáng kể, bất kể tiền sử gia đình của bạn. Ngoài ra, thư giãn và tránh căng thẳng quá mức cũng rất quan trọng.
Nếu bạn có tiền sử gia đình về bệnh tim mạch, hãy giữ bình tĩnh và duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh. Điều này giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, và huyết áp cao. Khả năng mắc bệnh tim mạch ở thế hệ sau có thể giảm đi nếu bạn tuân theo lối sống khỏe mạnh. Việc khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm tầm soát tại Bệnh viện Vinmec cũng là một phương tiện quan trọng để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề liên quan đến tim mạch.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *