Các giai đoạn và thời gian trẻ dễ bị táo bón

Khi bắt đầu ăn dặm, bắt đầu tập ngồi bô hay đi học… là những lúc trẻ dễ bị táo bón do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng với đó, trẻ uống sữa công thức thay sữa mẹ, ăn thức ăn đặc… cũng có nguy cơ táo bón cao hơn các trẻ khác.

1. Táo bón ở trẻ sơ sinh – tại sao?

Táo bón ở trẻ em xảy ra khi trẻ đi tiêu cứng, không thường xuyên và nhu động ruột thường đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, cùng với đau đớn và khó chịu. Đây là một vấn đề rất phổ biến ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi bị táo bón, trẻ sẽ có các triệu chứng sau:

Đau bụng do co thắt dạ dày;

Cảm thấy ít đói, biếng ăn, kén ăn;

Cảm xúc tiêu cực, cáu kỉnh;

Có những vết nứt xung quanh hậu môn gây đau và chảy máu khi đi đại tiện vì táo bón kéo dài;

Bé thường cảm thấy đầy hơi và bụng cứng.

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón ở trẻ em, nhưng hầu hết là do chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Những nguyên nhân này bao gồm:

Do xu hướng tự nhiên: trẻ có nhu động ruột chậm nên dễ bị táo bón;

Trẻ uống sữa công thức trong 6 tháng đầu thay vì cho con bú;

Thói quen đại tiện của trẻ không đều đặn, đều đặn và đúng giờ: nhiều trẻ nhỏ thích chơi nhưng lại lười ngồi bô đi đại tiện, do đó khiến phân tích tụ, trở nên khô, cứng, to và khó đi ra bên ngoài;

Có những thay đổi đột ngột về dinh dưỡng hàng ngày, ví dụ như trong giai đoạn chuyển tiếp của trẻ sơ sinh: chuyển từ sữa mẹ sang thức ăn đặc, ăn thức ăn học đường…;

Chế độ ăn hàng ngày ít chất xơ và nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo, protein… cũng có thể dẫn đến táo bón ở trẻ em;

Uống nhiều sữa động vật mỗi ngày;

Một số bệnh ở trẻ nhỏ: một số trẻ có vấn đề về đường ruột, các vấn đề về tuyến giáp hoặc một số rối loạn chuyển hóa khác… có thể gây táo bón. Tuy nhiên, trường hợp này thường rất hiếm và dễ phát hiện khi các bác sĩ kiểm tra.

2. Trẻ thường bị táo bón vào thời điểm nào?

2.1 Khi bé bắt đầu ăn thức ăn đặc

Giai đoạn ăn dặm là khi bé bắt đầu chuyển dần từ sữa mẹ sang ăn thức ăn đặc, thường là khi bé được 6 tháng tuổi. Sở dĩ bé không còn được bú mẹ hoàn toàn vào thời điểm này là bởi sữa mẹ không còn đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên, sữa công thức khá khác với sữa mẹ và khó tiêu hóa hơn nên trẻ sẽ dễ bị táo bón vào thời điểm này.

Ngoài ra, nếu chế độ ăn dặm của bé chứa nhiều thức ăn đặc giàu chất béo và thiếu chất xơ, và nếu bé không được cung cấp nhiều nước hơn trong khi ăn dặm, bé cũng sẽ bị táo bón.

2.2 Giai đoạn đầu của việc đào tạo bô hoặc nhà vệ sinh

Bên cạnh việc trẻ cai sữa bị táo bón do các nguyên nhân liên quan đến chế độ ăn uống, giai đoạn bắt đầu tập ngồi bô hoặc đi vệ sinh cũng gây ra tình trạng này do thay đổi thói quen đại tiện của trẻ. Một số trẻ vì không muốn hoặc không quen đi bô sẽ kìm hãm nhu động ruột, khiến phân không bị đẩy ra ngoài, tích tụ, trở nên cứng và khô và khiến bé bị táo bón.

Khi bạn bị táo bón, bé càng sợ đi vệ sinh hơn, vì vậy tình trạng táo bón sẽ kéo dài hơn và trở nên nghiêm trọng hơn.

2.3 Thời gian bắt đầu đi học

Đi học là thời điểm trẻ chuyển đến một môi trường hoàn toàn mới và tất nhiên, nhà vệ sinh của chúng cũng thay đổi. Thông thường, nhà vệ sinh tại trường học không quá sạch sẽ hoặc có quá nhiều bạn bè xung quanh. Điều này khiến trẻ lo lắng và cố gắng kìm hãm đại tiện ở trường để về nhà, dần dần gây ra những thói quen xấu và tăng nguy cơ táo bón.

3. Làm thế nào để khắc phục táo bón ở trẻ em?

Cách tự nhiên nhất để khắc phục táo bón ở trẻ em là cho chúng uống nhiều nước và bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống. Uống nhiều nước sẽ kích thích nhu động ruột trở nên năng động hơn, tăng cường tiêu hóa thức ăn và bài tiết thức ăn. Cùng với đó, trong quá trình ăn dặm, bé nên ăn thức ăn lỏng, mềm và dễ tiêu hóa nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, bạn nên rèn luyện cho con có thói quen đi vệ sinh đúng giờ. Điều này cực kỳ quan trọng để khắc phục và ngăn ngừa táo bón ở trẻ em ở mọi lứa tuổi. Mỗi ngày, tập cho bé ngồi bô hoặc nhắc bé đi đại tiện cùng một lúc, ngay cả khi bé không muốn, trong khoảng 10-15 phút. Sau vài tuần tập luyện, cơ thể bé sẽ hình thành thói quen đi đại tiện theo phản xạ.

Ngoài hai điều chính trên, một số phương pháp sau đây cũng sẽ giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn:

Giúp bé duỗi đầu gối và tập đạp xe: những động tác này thúc đẩy hoạt động của ruột, do đó quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra tốt hơn và giảm táo bón ở trẻ.

Tắm nước ấm: mỗi ngày bạn nên tắm cho bé bằng nước ấm khoảng 10-15 phút và giúp bé thư giãn. Nhiệt từ nước sẽ làm cho phân di chuyển ra ngoài dễ dàng hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *