Ung thư tuyến giáp bao nhiêu tuổi

Ung thư tuyến giáp bao nhiêu tuổi

Ung thư tuyến giáp bao nhiêu tuổi hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là một căn bệnh ác tính phát sinh từ các tế bào nhu mô của tuyến giáp. Trái với các loại ung thư khác như gan, phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư vú…, ung thư tuyến giáp thể biệt hóa (chiếm khoảng 90% các trường hợp ung thư tuyến giáp) được xem là phát triển chậm và ít có xu hướng di căn xa hơn. Tuy nhiên, điều trị ung thư tuyến giáp càng sớm càng tốt. Phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn gây ra những khó khăn lớn hơn trong quá trình điều trị so với giai đoạn sớm.

Cần làm gì khi xuất hiện các triệu chứng ung thư tuyến giáp

Các dấu hiệu của ung thư tuyến giáp đôi khi không rõ ràng ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số các biểu hiện được nêu trên xuất hiện, người bệnh cần đi đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức. Đặc biệt, các triệu chứng như khó nuốt, khó thở, thay đổi giọng, hoặc nổi hạch cổ thường là biểu hiện của ung thư tuyến giáp ác tính.
Một số triệu chứng này cũng có thể xuất phát từ các tình trạng không phải ung thư hoặc từ các loại ung thư khác ở vùng cổ, như ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản… Do đó, chỉ thông qua việc kiểm tra tại bệnh viện mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị thích hợp.
Sau khi thăm khám và thu thập thông tin về bệnh sử của bản thân và gia đình, người bệnh có thể cần phải tiến hành các kiểm tra chuyên sâu để xác định ung thư tuyến giáp, bao gồm:
– Siêu âm tuyến giáp: Xác định vị trí, kích thước, số lượng khối u, mức độ xâm lấn cũng như có di căn qua các hạch cổ hay không. Siêu âm cũng có thể hướng dẫn sinh thiết chọc hút tế bào từ khối u để phân tích dưới kính hiển vi và xác định tính chất của khối u.
Ung thư tuyến giáp bao nhiêu tuổi
Ung thư tuyến giáp bao nhiêu tuổi
– Nội soi thanh quản: Kiểm tra các dây thanh quản để xác định tình trạng hoạt động bình thường và có tổn thương hay không.
– Chụp CT/MRI: Đánh giá khối u, vị trí, kích thước, mức độ ngấm thuốc, độ xâm lấn, các hạch di căn, và các cơ quan lân cận để xác định giai đoạn của bệnh.
– Sinh thiết chọc hút tuyến giáp bằng kim nhỏ: Sử dụng một kim nhỏ để lấy mẫu tế bào từ khối u tuyến giáp để kiểm tra dưới kính hiển vi và xác định có tế bào ung thư hay không.

Ung thư tuyến giáp bao nhiêu tuổi

Ung thư tuyến giáp bắt đầu từ sự phát triển không bình thường của các tế bào trong tuyến giáp, một tuyến nội tiết có hình dạng giống cánh bướm, nằm ở vùng cổ dưới, và có vai trò quan trọng trong sản xuất hormone điều chỉnh nhịp tim, huyết áp, trọng lượng cơ thể và nhiệt độ cơ thể. Ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu thường không có nhiều triệu chứng rõ ràng, nhưng một số biểu hiện như đau cổ, khó nuốt, khàn giọng, và xuất hiện khối u ở cổ có thể xuất hiện.
Vấn đề về tuổi của người mắc ung thư tuyến giáp là một điều quan trọng được nhiều người quan tâm. Mặc dù ung thư tuyến giáp có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng bệnh thường phát triển sớm hơn ở phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi từ 40 đến 50. Trong khi đó, ở nam giới, tuổi chẩn đoán thường là muộn hơn, thường là từ 60 đến 70 tuổi.
Mặc dù nguyên nhân chính xác của việc này vẫn chưa được tìm ra, các nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn gấp ba lần so với nam giới.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *