Bệnh quai bị ở trẻ nhỏ

Bệnh quai bị ở trẻ nhỏ

Bệnh quai bị ở trẻ nhỏ hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Bệnh quai bị ở trẻ nhỏ

Viêm tuyến mang tai ở trẻ em, hay còn được gọi là bệnh quai bị, là một bệnh do virus quai bị (Mumps virus) gây ra, dẫn đến sưng và đau ở các tuyến nước bọt mang tai. Các tuyến nằm ở hai bên mặt, giữa tai và hàm. Mặc dù bệnh quai bị ở trẻ em thường không gây ra những biểu hiện nghiêm trọng, nhưng hầu hết trẻ khi mắc bệnh sẽ cảm thấy đau ở vùng này.

Bệnh quai bị ít gặp ở trẻ dưới 2 tuổi và thường chỉ xuất hiện ở trẻ từ 2 tuổi đến tuổi thanh thiếu niên, với khả năng mắc bệnh cao hơn ở nam giới. Tần suất mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi và đạt đỉnh cao ở độ tuổi 10-19.

Thường thì khi trẻ bị nhiễm virus gây bệnh này, cơ thể sẽ sản xuất kháng thể chống lại virus này suốt đời. Do đó, đa số trẻ chỉ bị quai bị một lần trong đời và rất hiếm khi mắc lại bệnh này lần thứ hai.

Tại Việt Nam, bệnh quai bị có thể xảy ra quanh năm, nhưng thường cao vào mùa Thu – Đông. Bệnh có tỷ lệ mắc cao ở các vùng đông dân, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc và khu vực Tây Nguyên.

Nguyên nhân gây bệnh quai bị ở trẻ

Hiện tượng lây lan virus quai bị xảy ra khi trẻ tiếp xúc với các chất dịch từ miệng, mũi và họng của người bệnh trong trường hợp ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Ngoài ra, virus này có khả năng tồn tại trong môi trường lâu: khoảng từ 30 đến 60 ngày ở nhiệt độ 15-20 độ C và từ 1-2 năm ở nhiệt độ -25 đến -70 độ C. Vì vậy, virus có thể vẫn tồn tại trên các bề mặt như tay nắm cửa, dụng cụ ăn uống, đồ chơi, ly uống nước và đồ dùng cá nhân của người bệnh.

Nguy cơ lây lan virus quai bị cao nhất là từ 1-2 ngày trước khi tuyến nước bọt sưng, đau và kéo dài đến 6 ngày sau khi trẻ hết bệnh. Do đó, khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên tách biệt trẻ và bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Ngược lại, bố mẹ nên tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc người có nguy cơ cao mắc bệnh quai bị.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị quai bị

Hầu hết các triệu chứng của bệnh quai bị ở trẻ em rất giống với triệu chứng của cảm cúm thông thường. Các triệu chứng này xuất hiện khoảng 2 tuần sau khi trẻ tiếp xúc với virus quai bị và bị nhiễm virus, bao gồm:

– Sốt nhẹ trong 1-2 ngày đầu, sau đó sốt cao hơn 38 độ C trong 3-4 ngày.
– Mệt mỏi, khó chịu.
– Đau đầu.
– Nhức tai.
– Ớn lạnh, sợ gió.
– Tiết nước bọt nhiều.
– Sưng, đau tuyến nước bọt mang tai, đặc biệt khi trẻ bị kích thích vị giác.
– Sưng má (một bên hoặc cả hai bên).
– Đau họng và đau ở góc hàm, đau khi nhai, nói chuyện hoặc nuốt nước bọt.
– Biếng ăn, ăn kém…

Trẻ bị quai bị có thể có hoặc không có triệu chứng rõ ràng của bệnh. Khoảng một phần ba số trẻ mắc quai bị không thể thấy triệu chứng hoặc chỉ có những biểu hiện nhẹ. Do đó, nếu nghi ngờ trẻ bị bệnh quai bị, khi các triệu chứng rất nhẹ hoặc khó xác định, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra và hỗ trợ điều trị.

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh quai bị ở trẻ 

Khi trẻ có các dấu hiệu của bệnh quai bị, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị. Hiện nay, bệnh quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy điều trị chủ yếu là nghỉ ngơi, điều trị các triệu chứng và chăm sóc cơ thể. Bệnh quai bị có thể điều trị tại nhà, nhưng do tính lây nhiễm cao, trẻ cần được cách ly và không dùng chung các vật dụng như khăn mặt, bát đũa, bàn chải đánh răng,…

Để giảm triệu chứng, cha mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt và giảm đau, sử dụng khăn ấm lau người và chườm ấm bên má sưng của trẻ. Không nên đắp lá hay bôi vôi vào vùng bị sưng vì có thể gây bỏng da và tăng nguy cơ bội nhiễm. Ngoài ra, cho trẻ uống nhiều nước, sữa, nước hoa quả để bù nước và giúp hạ nhiệt độ. Cung cấp cho trẻ các thức ăn lỏng dễ nuốt như cháo, súp,… Đặc biệt, trẻ cần được nghỉ ngơi và di chuyển nhẹ nhàng, không nên chạy nhảy nô đùa vì có thể gây nặng hơn các biến chứng ở tinh hoàn.

Nếu trẻ có các triệu chứng như sưng đau tinh hoàn, đau nhức đầu, co giật, lơ mơ, buồn nôn, đau bụng hoặc các bất thường ở mắt, tai,… cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị.

Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng ngừa quai bị ở trẻ em một cách chủ động và hiệu quả. Vắc-xin phòng quai bị thường được kết hợp với vắc-xin sởi-quai bị-rubella, giúp phòng ngừa ba bệnh dịch nguy hiểm trong một lần tiêm. Trẻ cần tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi-quai bị-rubella để đạt hiệu quả bảo vệ tốt và miễn dịch kéo dài, có thể bảo vệ trẻ suốt cuộc đời.

Bệnh quai bị ở trẻ nhỏ
Bệnh quai bị ở trẻ nhỏ

Cách điều trị quai bị ở trẻ em

Bệnh quai bị ở trẻ em hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu do đây là bệnh do virus gây ra, vì vậy việc tự mua thuốc kháng sinh cho người bệnh sẽ không mang lại hiệu quả. Các phương pháp điều trị quai bị ở trẻ em nhằm cải thiện các triệu chứng, ức chế sự phát triển và lây lan của virus, đồng thời chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa các biến chứng.

Bác sĩ sẽ dựa vào nhiều yếu tố như độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ nghiêm trọng của bệnh, thời điểm phát hiện và tiền sử bệnh của trẻ để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định điều trị của bác sĩ, các bố mẹ có thể chăm sóc trẻ bằng các cách sau:

1. Trẻ cần được nghỉ ngơi đầy đủ và tránh tiếp xúc gần với người trong gia đình để giảm nguy cơ lây nhiễm.

2. Để giảm đau và sốt, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng thuốc phù hợp cho trẻ.

3. Chườm lạnh vùng sưng đau trong vài phút để giảm đau cho trẻ

4. Đối với trẻ nam mắc bệnh có nguy cơ sưng viêm tinh hoàn, bố mẹ có thể sử dụng quần lót nâng tinh hoàn để giảm đau. Trẻ nên nằm thẳng để tránh tạo áp lực lên tinh hoàn và nâng tinh hoàn vào vị trí thoải mái nhất.

5. Đảm bảo trẻ uống đủ nước mỗi ngày để tránh mất nước do sốt và duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể chiến đấu với bệnh.

6. Đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng. Trong quá trình điều trị, nên chuẩn bị các món ăn lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp hay canh và tăng cường thực phẩm giàu đạm, vitamin, khoáng chất, hạn chế ăn các thực phẩm có axit citric như cam, chanh.

7. Tắm gội hàng ngày và vệ sinh mũi, miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng được bác sĩ khuyên dùng.

8. Hạn chế các hoạt động mạnh gây đau nhức cho trẻ như chạy nhảy, vận động tay chân nhiều.

Nếu phát hiện trẻ có các biểu hiện bất thường và ngày càng nghiêm trọng hơn như chóng mặt, nôn liên tục, sưng đau vùng bìu ở bé trai, bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Nguồn: internet

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *