Rối loạn tiêu hóa có đau bụng không

Rối loạn tiêu hóa có đau bụng không

Rối loạn tiêu hóa có đau bụng không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa là sự không hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, buồn nôn, ợ nóng. Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa có thể đa dạng tùy thuộc vào nguyên nhân và cơ quan bị ảnh hưởng.
Nguyên nhân của rối loạn tiêu hóa có thể là các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hoặc do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không lành mạnh. Một số bệnh lý thông thường gây ra tình trạng này bao gồm:
– Hội chứng ruột kích thích (IBS).
– Viêm đại tràng.
– Trào ngược dạ dày – thực quản (GERD).
– Loét dạ dày.
– Co thắt dạ dày.
– Bệnh Crohn.
– Ung thư đường tiêu hóa.
– Viêm ruột thừa.
– Viêm túi thừa.
Rối loạn tiêu hóa có đau bụng không
Rối loạn tiêu hóa có đau bụng không

Rối loạn tiêu hóa có đau bụng không, và một số triệu chứng điển hình khác

Rối loạn tiêu hóa thường đi kèm với các triệu chứng đau bụng như đau bụng kèm theo, cảm giác đầy bụng, hoặc khó chịu vùng bụng.

Rối loạn tiêu hóa có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến các triệu chứng không đồng nhất. Tuy nhiên, một số triệu chứng phổ biến là:
– Nôn ói: có thể xuất hiện do bệnh dạ dày, ngộ độc thực phẩm và nhiều nguyên nhân khác.
– Tiêu chảy: là tình trạng đi ngoài phân lỏng, nhiều nước, với tần suất đi đại tiện từ 3 lần/ngày. Thường thì tiêu chảy sẽ hết sau vài ngày, nhưng nếu kéo dài hơn 2 tuần hoặc 1 tháng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý mạn tính.
– Táo bón: là tình trạng đi ngoài phân nhỏ, khô, cứng, với tần suất ít hơn 3 lần/tuần. Nguyên nhân có thể do ăn ít chất xơ, uống ít nước hoặc một số bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa.
– Ợ nóng: là cảm giác nóng rát ở ngực hoặc cổ họng, có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lý tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do trào ngược dạ dày thực quản.
– Trào ngược dạ dày: là tình trạng dịch axit từ dạ dày trào lên thực quản. Người bệnh có thể cải thiện triệu chứng thông qua sử dụng thuốc và thay đổi lối sống.

Cách điều trị rối loạn tiêu hóa

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ để xác định và điều trị gốc rễ các nguyên nhân và bệnh lý gây ra rối loạn tiêu hóa một cách triệt để. Ngoài ra, có thể áp dụng các biện pháp sau để hạn chế và làm dịu các triệu chứng khó chịu:
– Bổ sung men tiêu hóa hoặc các thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua.
– Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
– Nghỉ ngơi hợp lý và tránh căng thẳng.
– Tránh tiêu thụ các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, sản phẩm từ sữa và bơ động vật.
– Sử dụng thuốc để điều trị các triệu chứng nhẹ của rối loạn tiêu hóa như Maalox, Loperamide. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nên được chỉ định bởi bác sĩ.

Khi nào bạn cần đi gặp bác sĩ

Những biểu hiện cần gặp bác sĩ
Các dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa có thể tự khỏi trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu xuất hiện những triệu chứng sau đây, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị:
– Ợ nóng không giảm sau khi sử dụng thuốc trong vài tuần.
– Ợ nóng kèm theo nôn kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
– Nôn ra máu.
– Đi cầu ra máu, phân có màu đen.
– Khó nuốt, đau khi nuốt.
– Đau bụng âm ỉ trong thời gian dài.
– Sút cân không rõ nguyên nhân.
– Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài.
Nơi khám chữa bệnh uy tín về tiêu hóa
Nếu bạn gặp các dấu hiệu trên, hãy đến cơ sở y tế gần nhất, bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa Nội Khoa, Tiêu hóa hoặc bất kỳ bệnh viện đa khoa nào trong khu vực để được khám và điều trị kịp thời.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *