Mổ ruột thừa có đau không

Mổ ruột thừa có đau không

Mổ ruột thừa có đau không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa là gì?

Ruột thừa là một đoạn ruột có một đầu đầu cuối, đầu còn lại cắm vào manh tràng. Vị trí của ruột thừa nằm ở phần bụng dưới bên phải, gần điểm nối tiếp giữa ruột non và ruột già. Các nghiên cứu đã chỉ ra vai trò quan trọng của cơ quan này trong hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi ruột thừa bị viêm nhiễm, can thiệp điều trị cần được thực hiện nhanh chóng bằng cách loại bỏ phần ruột này để tránh nguy cơ vỡ ruột thừa, gây nhiễm trùng lan tỏa khắp ổ bụng, có thể gây nguy hiểm và đe dọa tính mạng.
Hiện nay, có hai phương pháp phẫu thuật phổ biến để điều trị viêm ruột thừa là mổ mở và phẫu thuật nội soi. Trong đó, phương pháp nội soi đang trở nên ưa thích hơn vì ít xâm lấn hơn, có vết sẹo nhỏ, thời gian phục hồi nhanh và độ an toàn cao hơn. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn và kỹ năng của các bác sĩ phẫu thuật.

Mổ ruột thừa có đau không

Trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn bất kể loại phẫu thuật nào được áp dụng. Điều này là do trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ gây mê toàn thân cho bệnh nhân bằng một liều thuốc mê vừa đủ, ngăn cản sự cảm nhận đau trong suốt quá trình phẫu thuật.
Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, khi thuốc mê đã dần ngừng tác dụng, người bệnh có thể cảm thấy đau ở vùng vết mổ và bụng. Trong vài ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng có thể gặp phải sự đau nhẹ đến vừa phải tại vết mổ cũng như sự bầm tím. Tình trạng này sẽ dần cải thiện theo thời gian.
Sự đau sau mổ ruột thừa phụ thuộc vào loại phẫu thuật và cảm nhận đau của mỗi người.
1. Mổ mở ruột thừa: Đây là phương pháp phẫu thuật dài hơn và xâm lấn nhiều hơn, do đó người bệnh có thể cảm thấy đau nhiều hơn so với phẫu thuật nội soi. Thời gian phục hồi cũng lâu hơn (từ 1 tuần trở lên) và để lại vết sẹo to và xấu.
2. Phẫu thuật nội soi ruột thừa: Đây là phương pháp ít xâm lấn hơn nên người bệnh ít cảm thấy đau hơn. Thời gian phục hồi cũng ngắn hơn và ít để lại vết sẹo. Tuy nhiên, có thể có cơn đau ở đầu vai trong vài ngày đầu sau phẫu thuật do khí carbon dioxide được bơm vào bụng.
Mặc dù hầu hết bệnh nhân có thể trở lại các hoạt động bình thường sau một vài tuần, cần tránh các hoạt động tốn sức trong 4-6 tuần đầu. Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau để kiểm soát cơn đau trong quá trình hồi phục.
Nếu bạn có thắc mắc về cơn đau sau khi phẫu thuật ruột thừa, hãy thảo luận với bác sĩ phẫu thuật để có được thông tin chi tiết về thời gian phục hồi và quản lý đau sau phẫu thuật.
Mổ ruột thừa có đau không
Mổ ruột thừa có đau không

Phẫu thuật mổ ruột thừa được thực hiện trong trường hợp nào? 

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là một thủ thuật cấp cứu nhằm ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do viêm ruột thừa gây ra. Có hai phương pháp phẫu thuật để loại bỏ ruột thừa. Phương pháp tiêu chuẩn là phẫu thuật mở ruột thừa. Một phương pháp mới và ít xâm lấn hơn là phẫu thuật nội soi ruột thừa. Chi tiết như sau:
– Phẫu thuật mở ruột thừa: Bác sĩ thực hiện một vết cắt hoặc vết rạch dài khoảng 5-10cm ở phía dưới bên phải của bụng để tiếp cận và loại bỏ ruột thừa qua vết cắt này.
– Phẫu thuật nội soi ruột thừa: Phương pháp này được thực hiện mà không cần vết rạch lớn. Thay vào đó, từ 1-3 vết cắt nhỏ được thực hiện. Sau đó, một ống mỏng được gọi là ống soi ổ bụng được đưa vào một trong các vết cắt này. Bác sĩ sẽ sử dụng một máy quay video nhỏ và các công cụ phẫu thuật để quan sát bên trong bụng trên màn hình và tiến hành loại bỏ ruột thừa qua các vết cắt nhỏ này.

Cần chuẩn bị những gì để sau mổ để hạn chế biến chứng

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi liệu mổ ruột thừa có đau không hay mổ ruột thừa nội soi có đau không. Để giảm thiểu cơn đau và các biến chứng sau phẫu thuật, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi vào ca phẫu thuật. Để sẵn sàng cho một cuộc phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, bạn có thể làm những gì sau:
– Trước khi phẫu thuật, hãy trao đổi hết những băn khoăn của bạn với bác sĩ để được giải đáp một cách chi tiết và chu đáo, và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho ca phẫu thuật. Hãy cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn cũng như tiền sử bệnh án của bạn.
– Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc mang thai, hoặc có dị ứng hoặc nhạy cảm với cao su latex, thuốc, thuốc gây mê… hãy nói rõ với bác sĩ.
– Nếu bạn có tiền sử rối loạn chảy máu hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào làm loãng máu (chống đông máu), aspirin hoặc các loại thuốc khác ảnh hưởng đến quá trình đông máu, hãy thông báo cho bác sĩ. Bạn có thể cần ngừng sử dụng những loại thuốc này trước khi phẫu thuật.
– Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm các kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm cần thiết để đảm bảo rằng bạn có sức khỏe tốt trước khi phẫu thuật.
– Trước khi phẫu thuật, bạn không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong ít nhất 8 giờ. Nếu ca mổ được tiến hành vào buổi sáng, điều này có nghĩa là bạn không được ăn hoặc uống gì sau nửa đêm trước đó.
Những bước chuẩn bị này sẽ giúp bạn đạt được sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, giảm thiểu các rủi ro và mang lại kết quả tốt nhất cho quá trình điều trị của bạn.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *