Thai nhi tuần 20 có sự phát triển như thế nào?

thai-nhi-20-tuan

Tuần thứ 20 của thai kỳ đánh dấu thời điểm người phụ nữ đi được nửa chặng đường thai kỳ hoặc 18 tuần sau khi thụ thai, khi đó người phụ nữ đã có thể cảm nhận được những chuyển động của thai nhi. Thai nhi thường xuyên ngủ và thức giấc, ngoài ra, thai nhi có thể bị đánh thức bởi tiếng ồn hoặc cử động của mẹ.

1.Những thay đổi trên cơ thể bà bầu

Ở tuần thứ 20, đỉnh tử cung lúc này ngang với rốn của mẹ và lượng cân nặng tăng lên lúc này có thể từ 3,6kg đến 4,5kg. Bạn có thể tăng 0,23 đến 0,45 kg mỗi tuần trong thời gian còn lại của thai kỳ. Số cân nặng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào cân nặng trước khi mang thai của người phụ nữ. Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ cho bạn biết liệu mức tăng cân này có ở mức lành mạnh hay không và những điều chỉnh cần thực hiện trong chế độ ăn uống và mức độ hoạt động của bạn.

2.Sự phát triển của thai nhi 20 tuần

Thai nhi 20 tuần nặng bao nhiêu gam? Lúc này thai nhi dài khoảng 25,7 cm và nặng khoảng 330 g. Đến lúc này, em bé của bạn sẽ có 4 lớp da, và một trong số đó chứa các đường vân – giúp tạo ra các hoa văn độc đáo cho dấu vân tay, lòng bàn tay và bàn chân. Và hãy xem, tóc của bé cũng mọc nhiều hơn.

Đồng thời, một phần não của bé, được gọi là tiểu não, không ngừng phát triển. Chúng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát vận động thần kinh và tham gia vào cả chức năng nhận thức (sự tập trung, ngôn ngữ) và cảm xúc (kiểm soát phản ứng sợ hãi và khoái cảm).

Ở tuần thứ 20, em bé được bao phủ bởi một chất màu trắng có tên là vernix caseosa, còn được gọi là tác nhân gây bệnh. Chất này giúp bảo vệ da bé không bị kích ứng khi ở trong nước ối. Ngoài ra, chất này còn giúp thai nhi dễ dàng di chuyển qua cổ tử cung và âm đạo một cách dễ dàng hơn so với khi sinh thường. Ở tuần này, thai nhi đã bắt đầu đi ngoài phân su, một chất dính màu xanh đậm hoặc đen. Một số ít trẻ sơ sinh phát triển phân su khi còn trong tử cung hoặc trong quá trình chuyển dạ.

3.Bà bầu nên lên kế hoạch gì cho tuần này?

Đã đến lúc bạn và gia đình bắt đầu nghĩ đến việc sinh con như thế nào và ở đâu. Đây sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời, thay đổi cuộc sống và khiến cuộc sống của mẹ trở nên thú vị hơn. Người mẹ sẽ dành một chút thời gian để suy nghĩ về những hy vọng và mong muốn của mình cho ngày đặc biệt này. Bắt đầu với thông tin từ internet và tạp chí, hãy cố gắng viết ra càng nhiều suy nghĩ và kế hoạch về việc sinh con càng tốt. Lập kế hoạch sinh nở có thể giúp bạn truyền đạt mong muốn của mình một cách rõ ràng tới tất cả các thành viên trong gia đình, những người sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình chuyển dạ.

4.Mẹo để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn

Bổ sung sắt: Hãy nhớ rằng điều cực kỳ quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, đặc biệt là sắt. Bổ sung sắt khi mang thai là cần thiết vì nó hỗ trợ sản xuất huyết sắc tố ở thai nhi và ngăn ngừa thiếu máu, sinh con nhẹ cân và sinh non. Khi mang thai, phụ nữ cần đảm bảo lượng sắt mỗi ngày từ 27 – 30 mg. Nguồn sắt tốt từ thực phẩm bao gồm:

Thịt nạc đỏ Thịt lợn Đậu khô Rau bina Trái cây sấy khô Mầm lúa mì Cháo bột yến mạch Ngũ cốc tăng cường sắt

Đi chơi và thư giãn: Đây là thời điểm bạn nên nghĩ đến việc nghỉ ngơi trước khi sinh, và vì cơ thể chưa nặng nề nên bạn vẫn có thể đi du lịch. Hầu hết các hãng hàng không đều có quy định hạn chế đi lại đối với phụ nữ mang thai 36 tuần và nếu bạn phải bay thì cần có giấy của bác sĩ. Nếu bạn đang mang đa thai hoặc từng bị biến chứng, bạn có thể cần hạn chế đi máy bay từ tuần 32 trở đi.

Tránh đau lưng: Nếu bạn đã có đứa con đầu lòng, bạn có thể chỉ cần cúi xuống và không bế bé thường xuyên. Khuyến khích con bạn trèo vào lòng bạn khi bạn đang ngồi hoặc nằm. Phụ nữ mang thai thường xuyên bị đau lưng nên bạn cần chú ý chăm sóc vùng lưng của mình. Ví dụ, nếu đệm giường của bạn đã bị móp, không thoải mái và không giúp giữ thẳng cột sống, thì hãy mạnh dạn đổi đệm khác tốt hơn.

Bồn tắm: Nếu bạn không phải hạn chế tiếp xúc với nước, hãy tận hưởng thời gian tắm của mình. Trong vài tuần tới, bạn có thể sẽ thích nằm ngửa trong bồn tắm và quan sát những chuyển động nhỏ nổi lên trên bề mặt bụng của mình. Bạn cảm thấy em bé của mình xoay người, va chạm mạnh hoặc ngón tay của em bé bị kẹp vào thành tử cung, hoặc bàng quang của bạn tự phát ra cảm giác như có một luồng điện rất nhẹ, v.v., tất cả đều cho thấy em bé của bạn đang hoạt động.

Tuần thai thứ 20 thuộc 3 tháng giữa của thai kỳ, đây là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ. Trong giai đoạn này, bà bầu cần:

Tầm soát dị tật thai nhi toàn diện bằng công nghệ siêu âm 4D ưu việt. Tầm soát tiểu đường thai kỳ, tránh nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Kiểm soát cân nặng của mẹ phù hợp để đánh giá tình trạng của thai nhi. tình trạng sức khỏe của sản phụ và sự phát triển của thai nhi. Nắm rõ các dấu hiệu dọa sinh sớm (đặc biệt ở những mẹ mang đa thai hoặc có tiền sử sảy thai, sinh non) để có biện pháp xử lý dưỡng thai kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *