Thiếu máu sơ sinh: Những điều bạn cần biết

Thiếu máu ở trẻ sơ sinh là một tình trạng phổ biến. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể trẻ. Do đó, cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu thiếu máu ở trẻ để được điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Tủy xương làm giảm khả năng sản xuất do giảm hormone Erythropoetin sau khi sinh. Trẻ sinh non có số lượng hồng cầu giảm nhiều hơn. Tình trạng này được gọi là thiếu máu sinh non. Thiếu máu sinh non phổ biến nhất ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh có tuổi thai dưới 32 tuần và trẻ sơ sinh đã ở bệnh viện nhiều ngày.

1.1. Thiếu máu nặng có thể xảy ra khi:

Mất quá nhiều máu trong quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Tủy xương không tạo ra đủ các tế bào hồng cầu mới.

1.2. Phân hủy nhanh chóng các tế bào hồng cầu (tan máu)

Sự phân hủy nhanh chóng của các tế bào hồng cầu dẫn đến thiếu máu và tăng nồng độ bilirubin trong máu.

Bệnh tan máu của trẻ sơ sinh có thể được gây ra bởi các kháng thể được truyền từ máu của người mẹ

Bất thường di truyền của các tế bào hồng cầu như spherocytosis di truyền,

Một nguyên nhân khác xảy ra ở trẻ sơ sinh do sự thiếu hụt enzyme hồng cầu gọi là glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD).

1.3 Mất máu

Truyền máu cho trẻ em và mẹ

Truyền máu đôi

Gọt vỏ rau

Do thủ tục và xét nghiệm máu

Chấn thương sản khoa

Chảy máu do giảm các yếu tố đông máu sau khi sinh

1.4. Giảm sản xuất hồng cầu

Sau khi sinh, một số bệnh nhiễm trùng (như cytomegalovirus, giang mai và virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)) cũng có thể ngăn tủy xương sản xuất đủ hồng cầu.

Trẻ sơ sinh cũng có thể thiếu một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như sắt, folate (axit folic) và vitamin E, có thể gây thiếu máu.

2. Dấu hiệu thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Hầu hết trẻ sơ sinh bị thiếu máu nhẹ hoặc trung bình không có triệu chứng. Trong trường hợp thiếu máu vừa phải, trẻ có thể chậm chạp hoặc kém ăn. Theo đó, dấu hiệu thiếu máu ở trẻ sơ sinh cũng biểu hiện ở các triệu chứng sau:

Da nhợt nhạt.

Chuyển động chậm.

Có nhịp tim nhanh và thở nhanh khi nghỉ ngơi.

Trong trường hợp thiếu máu nặng, da của trẻ có thể nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, có mạch sốc nhỏ, khó phát hiện và huyết áp thấp cùng với thở nhanh, nông. Siêu âm có thể cho thấy gan lách to và vàng da.

Theo đó, các bác sĩ sẽ cho trẻ làm các xét nghiệm để chẩn đoán mức độ và nguyên nhân gây thiếu máu như: Các xét nghiệm ban đầu bao gồm chỉ số hồng cầu, hematocrit, hemoglobin, hồng cầu lưới, MCV,… (hemogram), nhóm máu và xét nghiệm Coombs, nước tiểu, enzyme G6PD, máu trong phân, Kleihauer-Betke, virus parvo, v.v. Từ những kết quả này, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra kế hoạch điều trị. Điều trị hiệu quả cho từng loại bệnh của trẻ như sắt uống, truyền máu, điều trị các nguyên nhân mắc phải như nhiễm virus…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *