Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ là một căn bệnh phổ biến có thể xảy ra với bất cứ ai. Trong số này, trĩ ngoại là phổ biến nhất. Bệnh này gây ra rất nhiều rắc rối cho bệnh nhân. Vậy trĩ ngoại có nguy hiểm không? Làm thế nào hiệu quả là điều trị? Hãy cùng tìm hiểu thêm về căn bệnh phổ biến này nhé.

1. Bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ được phân thành 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Bệnh trĩ ngoại là một dạng khá phổ biến ở hầu hết bệnh nhân từ trẻ đến già.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại thường bị nhầm lẫn, vì vậy điều quan trọng là phải phân biệt rõ ràng và nhận biết các dấu hiệu của bệnh này. Đây là một rối loạn của các tĩnh mạch ở rìa hậu môn khiến vùng da xung quanh hậu môn sưng lên. Da sưng bao quanh búi trĩ và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ban đầu, bệnh trĩ có thể trông giống như một cục thịt ngay tại lỗ hậu môn. Khi bệnh nặng, có thể có những triệu chứng bất thường, gây đau, rát, chảy máu khi đi đại tiện. Bệnh trĩ cọ xát vào quần áo rách, hư hỏng, nhiễm trùng, gây đau đớn và bất tiện cho bệnh nhân. Khi bệnh trĩ sưng lên, bệnh nhân thường không thể ngồi bình thường mà phải ngồi một bên mông để hạn chế cơn đau.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại nguy hiểm, không còn phải xem xét nguyên nhân gây bệnh. Bệnh trĩ ngoại thường được gây ra bởi:

Thói quen ăn uống không lành mạnh: ăn ít rau, ăn cay nóng, uống nhiều rượu, rối loạn tiêu hóa, táo bón thường xuyên khi sa búi trĩ.

Thói quen sinh hoạt: ngồi quá lâu, ít vận động, không tập thể dục,… là những nguyên nhân khiến trĩ ngoại có thể “hỏi” bất cứ lúc nào, đặc biệt là dân văn phòng. Những người có thói quen sử dụng điện thoại để lướt web, đọc báo khi đi vệ sinh cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao.

Mang thai và sinh nở: rất nhiều phụ nữ mắc bệnh trĩ sau khi mang thai và sinh con. Đây là kết quả của việc thai nhi lớn gây áp lực lên trực tràng, gây giãn tĩnh mạch ở hậu môn. Sau khi sinh, người mẹ thường tăng cân nhiều, ít vận động, táo bón cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

2. Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ dưới mọi hình thức, nếu không được điều trị kịp thời đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bệnh trĩ ngoại không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể dẫn đến các biến chứng phức tạp như:

Ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân

Bệnh trĩ ngoại gây ra nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Mọi hoạt động sẽ bị ảnh hưởng. Nếu đi bộ quá nhiều, ngồi quá lâu, dưới nắng nóng, mặc quần bó sát sẽ khiến bệnh trĩ sưng lên, gây ngứa ngáy, đau nhức, mất tự tin cho người bệnh. Bệnh lâu năm khiến tâm lý bệnh nhân căng thẳng, mệt mỏi.

Thiếu máu

Bệnh trĩ ngoại gây ra phân có máu thường xuyên. Tình trạng này khiến bệnh nhân bị thiếu máu, dẫn đến suy nhược cơ thể.

trĩ huyết khối, trĩ huyết khối:

Được hình thành bởi sự xuất hiện đột ngột của cục máu đông trong lòng trĩ. Y học hiện đại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của tình trạng này. Khi gặp phải, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau dữ dội ở ống hậu môn hoặc vùng hậu môn. U nang huyết khối có thể bị sa tử cung và khó đẩy lùi, gây viêm và phù nề niêm mạc hậu môn trực tràng.

Nhiễm trùng máu

Sự nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại không còn phụ thuộc vào từng trường hợp biến chứng của bệnh. Trong số đó, nguy hiểm nhất là nhiễm trùng máu. Đây là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh trĩ ngoại. Nguyên nhân là do trĩ bị tổn thương, chảy máu nhiều, nhiễm trùng và hoại tử dẫn đến nhiễm trùng máu. Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, nó có thể đe dọa tính mạng.

Lỗ rò hậu môn

Bệnh trĩ ngoại phát triển ở dạng nặng gây áp xe hậu môn. Nếu không được điều trị triệt để có thể dẫn đến rò hậu môn, khiến bệnh nhân mất kiểm soát nhu động ruột do cơ thắt hậu môn không có khả năng co bóp.

Ngoài ra, trĩ ngoại còn gây ra các biến chứng khác như: nứt hậu môn,… Tình trạng này dẫn đến khả năng nhiễm trĩ có nguy cơ cao hơn. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ gây ung thư trực tràng. Vì vậy, bạn có thể biết nếu trĩ ngoại nguy hiểm, nguy hiểm ở mức độ nào. Để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, cách tốt nhất là bệnh nhân nên được khám và điều trị sớm ngay từ giai đoạn nhẹ nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *