Thời kỳ ủ bệnh khi nhiễm uốn ván

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây ra bởi một exotoxin vi khuẩn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, làm hỏng não và hệ thần kinh trung ương, dẫn đến co giật cơ trên nền của cơ bắp chặt chẽ, có thể gây suy nhược. trụy hô hấp – tim mạch, rối loạn thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời là rất cần thiết. Vì vậy, chúng ta cần biết bao lâu sau khi uốn ván xuất hiện và các triệu chứng là gì?

1. Uốn ván là gì?

Uốn ván là một bệnh cấp tính do vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển trong vết thương trong điều kiện yếm khí và tiết ra độc tố thần kinh (Uốn ván exotoxin). Triệu chứng của bệnh là co thắt cơ kèm theo đau, bắt đầu từ các cơ hàm, mặt, cổ và sau đó là toàn bộ cơ thể.

2. Phương thức lây truyền uốn ván

Thông thường bào tử uốn ván xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương hở bị nhiễm bụi bẩn, bụi đường, phân người hoặc động vật, hoặc qua các vết cắt trên da, bỏng hoặc bầm tím. Đôi khi có những trường hợp uốn ván sau phẫu thuật, phá thai trong điều kiện mất vệ sinh. Uốn ván sơ sinh cũng thường bắt nguồn từ nhiễm trùng do cắt dây rốn ở trẻ sơ sinh không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn hoặc sau sinh, bé không được chăm sóc vệ sinh dây rốn sạch sẽ, gạc dây rốn không vô trùng nên bào tử uốn ván nhiễm trùng.

3. Nhiễm trùng uốn ván kéo dài bao lâu?

Thời gian ủ bệnh: Từ lúc bị thương đến khi xuất hiện triệu chứng uốn ván đầu tiên, thường là hàm cứng, trung bình từ 3 đến 21 ngày. Nó cũng có thể dao động từ 1 ngày đến vài tháng, tùy thuộc vào tính chất, kích thước và vị trí của vết thương. Sau chấn thương, khoảng 15% trường hợp phát triển trong vòng 3 ngày và 10% phát triển sau 14 ngày, trung bình 7-10 ngày. Thời gian ủ bệnh càng ngắn (< 7 ngày), bệnh càng nặng. Nhìn chung, vết thương bị ô nhiễm nặng có thời gian ủ bệnh ngắn hơn, bệnh nặng hơn và tiên lượng xấu hơn.

Sau thời gian ủ bệnh, uốn ván sẽ bắt đầu có dấu hiệu co thắt hoặc co giật, kéo dài từ 1-7 ngày. Thời gian khởi phát càng ngắn (< 48 giờ), bệnh càng nặng; Đồng thời, mức độ nghiêm trọng tỷ lệ thuận với độ bẩn của vết thương. Nguy hiểm sẽ cao hơn nếu thời gian ủ bệnh và khởi phát quá ngắn.

Uốn ván ở người lớn và trẻ em: Đặc trưng, bệnh nhân có “khuôn mặt tươi cười” do co thắt hàm và cơ mặt. Sau đó, các cơ ở phía sau cổ, lưng và bụng sẽ bị căng, đôi khi co cứng chỉ giới hạn ở các cơ gần vùng vết thương. Bệnh nhân sẽ có những tư thế đặc biệt tùy thuộc vào vị trí của các cơ bị co thắt, có thể gặp phải: cúi xuống, uốn cong sang một bên, cúi về phía trước, duỗi thẳng toàn bộ cơ thể như một tấm ván. Các yếu tố bên ngoài gây co giật tổng quát bao gồm va chạm, đèn sáng, tiếng ồn lớn, v.v.

Uốn ván sơ sinh hay còn gọi là uốn ván dây rốn bình thường trong 2 ngày đầu đời. Bệnh xuất hiện từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 28 sau sinh, thường là trong 2 tuần đầu sau sinh. Triệu chứng thường gặp là cứng hàm, khiến bé không thể bú, co thắt toàn thân, cơ thể gù và dễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *