Triệu chứng và phòng ngừa nhiễm uốn ván

Uốn ván là một trong những bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, việc chẩn đoán bệnh gặp khó khăn vì nhiều trường hợp khi bác sĩ đến bệnh viện, không tìm thấy vết thương hoặc vết thương đã lành nhưng vẫn bị nhiễm uốn ván.

1. Nhiễm uốn ván là gì?

Uốn ván là một bệnh cấp tính do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra, thường được tìm thấy trong đất bẩn, cống rãnh và phân động vật xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương. Khi bị vết thương ngoài da, vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể và sinh sản, tiết ra một ngoại độc tố gọi là exotoxin uốn ván tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, co giật, suy hô hấp. hít phải, gây nhiễm trùng uốn ván.

Các nguyên nhân phổ biến gây nhiễm uốn ván có thể bao gồm:

Vết thương sâu từ đinh, dao, mảnh vụn từ gỗ bẩn và vết cắn của động vật.

Phụ nữ cũng có nguy cơ nhiễm uốn ván cao hơn nếu sử dụng dụng cụ bị ô nhiễm trong khi sinh hoặc phá thai.

Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm uốn ván nếu thiết bị dùng để cắt dây rốn, chăm sóc rốn hoặc tay của nữ hộ sinh không hợp vệ sinh.

Trẻ nhỏ cũng có thể bị nhiễm trùng bằng cách sử dụng các thiết bị y tế không hợp vệ sinh để cắt bao quy đầu, rạch da và bôi những thứ ô uế lên vết thương.

2. Đối tượng có nguy cơ uốn ván

Uốn ván có thể xảy ra ở nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi, nhưng tập trung nhiều hơn ở thanh thiếu niên năng động, nông dân dễ bị vết thương ngoài da và những người không được tiêm phòng. uốn ván đầy đủ.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng dễ mắc bệnh uốn ván vì sinh ra trong điều kiện không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, chưa được chăm sóc đúng cách và không được chăm sóc đúng cách trong điều kiện vệ sinh, dẫn đến nhiễm trùng uốn ván ở rốn. Đây được gọi là uốn ván sơ sinh.

3. Nhiễm uốn ván có nguy hiểm không?

Nhiễm uốn ván là tình trạng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao lên tới 30-40%. Tỷ lệ này cao gấp 10 lần ở người lớn do cơ thể trẻ sơ sinh còn non nớt và chưa đủ mạnh để chống lại vi khuẩn. Nếu trẻ may mắn mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ vẫn sẽ để lại di chứng, các tình trạng như:

Co thắt và co giật cơ bắp có thể dẫn đến chảy máu cơ

Có thể dẫn đến gãy xương cột sống hoặc xương khác.

Tăng huyết áp, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim, hôn mê

Suy hô hấp, viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng khác (nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng da, xuất huyết tiêu hóa…)

tỷ lệ tử vong cao ở trẻ em và người già…

4. Triệu chứng nhiễm uốn ván

Nhiễm uốn ván được chia thành các giai đoạn với các dấu hiệu cụ thể:

Thời gian ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh thường từ 3 – 10 ngày nhưng cũng có thể kéo dài đến 3 tuần. Thời gian ủ bệnh càng ngắn, nguy cơ tử vong càng cao.

Sự khởi phát của bệnh: Triệu chứng ban đầu của uốn ván là co thắt cơ nhai (cơ hàm), bệnh nhân sẽ dần cảm thấy mệt mỏi ở hàm, lưỡi bị cong, lưỡi tê và khó nuốt, và cuối cùng, miệng không thể mở được. Việc ăn uống gặp nhiều trở ngại.

Khi bệnh nặng hơn có thể dẫn đến co thắt cơ ở các vùng khác như mặt, gáy, cổ, cột sống, dẫn đến bệnh nhân có triệu chứng cong, ngả lưng như gánh nặng. Đây là lý do tại sao uốn ván còn được gọi là bệnh phong. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị co giật toàn thân, có các biến chứng như gãy xương cột sống, gãy xương do co giật nhiều, viêm phổi khi hôn mê và nằm quá nhiều, nhiễm trùng da. Giai đoạn này kéo dài từ vài tháng đến cả năm.

5. Các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng uốn ván

Đừng chủ quan với những chấn thương nhỏ vì nó có thể dẫn đến những tác hại khó lường. Vi khuẩn uốn ván thường gây bệnh ở vết thương bầm tím, trong môi trường thiếu oxy nên việc cần làm sau khi bị trầy xước là làm sạch vết thương bằng dung dịch sát khuẩn, giải phóng hết dị vật, nếu có vết bẩn thì cố gắng rửa sạch để loại bỏ vết bẩn. Các vết thương có mô hoại tử hoặc lề không lành nên đến cơ quan y tế để được điều trị thích hợp.

Phụ nữ sinh con cần chú ý đảm bảo vô trùng, trẻ sơ sinh cần vệ sinh dây rốn cẩn thận để loại bỏ nguy cơ nhiễm uốn ván.

Tiêm vắc xin phòng uốn ván luôn được coi là cách phòng ngừa uốn ván hiệu quả nhất.

Nhìn chung, phòng bệnh chủ động vẫn tốt hơn là bị động, vì vậy bạn nên tự bảo vệ mình, tiêm phòng ngay trước vết thương để cơ thể có khả năng miễn dịch chống lại bệnh khi cần thiết. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng đặc biệt cần tiêm vắc xin phòng uốn ván để phòng uốn ván cho mẹ và uốn ván sơ sinh cho bé.

Tham khảo thêm tại https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *