Khi nào nên tiêm vắc-xin uốn ván để có hiệu quả?

Cứng cơ, liệt dây thần kinh, ngừng hô hấp và tử vong đều có thể là triệu chứng khi vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Bất cứ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Phụ nữ trong khi mang thai và trẻ sơ sinh được cảnh báo về nguy hiểm và biến chứng nếu có uốn ván. Tiêm phòng là cách để ngăn chặn điều này xảy ra. Tìm hiểu khi nào nên chủng ngừa uốn ván.

1. Uốn ván có nguy hiểm không?

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn gây ra. Chúng được tìm thấy dưới lòng đất và có mặt ở khắp mọi nơi. Những người có vết thương hở, không sạch sẽ và được bảo dưỡng cẩn thận có thể bị nhiễm trùng.

Trong đó, trường hợp mẹ bầu khi chuyển dạ hay em bé sơ sinh khi cắt dây rốn là dễ mắc kẹt nhất. Khi vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể, chúng bám vào các dây thần kinh, tạo ra độc tố sau đó lây lan đến tủy sống và não. Tất cả các bộ phận của cơ thể đều bị tê liệt và tê liệt. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ngừng hô hấp, thậm chí tử vong.

Vì vậy, đây là một căn bệnh nguy hiểm mà mọi người nên cẩn thận. Cách tốt nhất để phòng ngừa là tiêm vắc-xin uốn ván.

2. Ai nên tiêm vắc-xin uốn ván?

Đó là khuyến cáo rằng tất cả mọi người nên được tiêm phòng uốn ván. Tuy nhiên, một số người sau đây có nguy cơ cao hơn:

+ Phụ nữ có thai

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh trong quá trình chuyển dạ. Sự xâm nhập của vi khuẩn uốn ván gây uốn ván tử cung. Ngoài ra, các cơ quan khác có thể bị ảnh hưởng nếu biến chứng phát sinh. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân ngừng thở và chết nhanh chóng. Do đó, trước và trong khi mang thai, phụ nữ nên được tiêm phòng đầy đủ.

+ Trẻ sơ sinh

Uốn ván ở trẻ sơ sinh có thể gặp phải thông qua vết cắt của dây rốn, thiết bị y tế không được khử trùng cẩn thận nên vi khuẩn có cơ hội xâm nhập. Theo thống kê, có tới 95% trẻ sơ sinh tử vong vì căn bệnh này. Để đảm bảo cho bé, các bà mẹ nên tiêm phòng cho con.

+ Nông dân và người làm việc trong trang trại

Đây là những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với bùn, phân bón, gia cầm, vật lạ… Nơi làm việc của họ cũng có nhiều vi khuẩn uốn ván nên dễ mắc bệnh hơn. Do đó, việc tiêm vắc xin phòng bệnh là điều không thể bỏ qua.

+ Người lao động

Công nhân thường xuyên phải tiếp xúc với đất cát, vật liệu xây dựng sắc nhọn như kim loại, bê tông, sắt thép…, nên có nguy cơ bị thương, nhiễm uốn ván. Đây cũng là đối tượng cần tiêm vắc xin phòng uốn ván.

3. Khi nào cần tiêm vắc-xin uốn ván?

Vắc-xin uốn ván không phải lúc nào cũng ổn. Phải tuân thủ lịch trình để vắc xin phát huy tác dụng, tạo kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi người có thể tham khảo lịch tiêm như sau:

– Dành cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên tiêm:

+ Liều 1 được dùng khi mang thai lần đầu hoặc trong độ tuổi sinh sản;

+ Mũi 2 tiêm ít nhất 1 tháng sau liều thứ 1;

+ Mũi thứ 3 được tiêm ít nhất 6 tháng sau liều thứ 2 hoặc lần mang thai tiếp theo;

+ Mũi thứ 4 được tiêm ít nhất 1 năm sau liều thứ 3 hoặc lần mang thai tiếp theo;

+ Liều thứ 5 được tiêm ít nhất 1 năm sau liều thứ 4 hoặc lần mang thai tiếp theo.

– Dành cho trẻ sơ sinh đến 1 tuổi

Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi có thể được tiêm vắc-xin kết hợp để ngăn ngừa uốn ván và các bệnh khác.

+ Tiêm 3 liều vắc xin 5 trong 1 (vắc xin phòng uốn ván, bạch hầu, ho gà, viêm gan B, viêm phổi, viêm não do nhiễm HIV) khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi;

+ Tiêm 1 liều nhắc lại bằng vắc xin 3 trong 1 (vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván) khi trẻ được 18 tháng tuổi.

4. Khi nào tiêm nhắc uốn ván?

Nhiều người nghĩ rằng khi kết thúc tiêm vắc xin uốn ván 5 mũi là có thể bảo vệ sức khỏe suốt đời. Tuy nhiên, vẫn có thể mắc lại bệnh vì vắc-xin trở nên kém hiệu quả hơn sau nhiều năm.

Mọi người không nên chủ quan với vấn đề này. Sau 5 – 10 năm phải tiêm liều nhắc lại để vắc xin có tác dụng bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *