Biến chứng nguy hiểm do viêm túi mật cấp tính

Viêm túi mật cấp tính là một trường hợp khẩn cấp. Do đó, cần phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Phụ nữ có nguy cơ bị sỏi túi mật cao gấp 2-3 lần nam giới nên tỷ lệ viêm túi mật cấp ở phụ nữ cũng cao hơn nam giới. Tỷ lệ viêm túi mật cấp tính cũng tăng theo tuổi. Do đó, ở những người có tiền sử hoặc sỏi túi mật hiện tại, càng lớn tuổi, tỷ lệ viêm túi mật càng cao. Viêm túi mật cấp tính dễ xảy ra sau bữa ăn, đặc biệt là những bữa ăn thịnh soạn.

1. Nguyên nhân gây viêm túi mật cấp tính

Túi mật nằm sát gan, ở bụng phải, dưới rìa sườn, dài khoảng 80 – 100mm và rộng khoảng 30 – 40mm. Túi mật bao gồm cơ thể, ống dẫn và cổ túi mật. Túi mật và ống nang là những cơ quan lưu trữ mật được tổng hợp và tiết ra bởi gan. Khi ăn, mật được bài tiết nhiều hơn, túi mật sẽ co bóp và giải phóng mật vào ống mật chung và vào tá tràng (ampulla of Vater) đến ruột non để tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó còn có vai trò của cơ Oddi, hoạt động như một van để điều phối dòng chảy trơn tru của mật vào tá tràng đến ruột non. Khi túi mật bị viêm, nó sẽ chặn ống mật đến ruột.

Nguyên nhân hàng đầu gây viêm túi mật là sỏi ống mật và sỏi túi mật (chiếm tỷ lệ khoảng 90%). Sỏi mật đôi khi chỉ có một loại, chẳng hạn như sỏi cholesterol với một viên sỏi lớn, nhưng nhiều khi có những viên sỏi nhỏ chiếm toàn bộ túi mật. Sỏi mật sẽ gây ứ mật, mật sẽ kích thích tổn thương thành túi mật và gây nhiễm trùng dẫn đến viêm túi mật cấp. Nếu cuộc tấn công cấp tính đi qua, nó sẽ trở thành viêm túi mật mãn tính và gây xơ hóa thành túi mật. Mật làm túi mật dính chặt vào sỏi. Nếu không bị nhiễm trùng, nó có thể kéo dài trong nhiều năm, nhưng nếu niêm mạc bị cọ xát và nhiễm vi khuẩn, nó sẽ gây viêm túi mật hoặc tràn mủ màng phổi túi mật. Mặc dù viêm túi mật cấp do vi sinh vật chỉ chiếm khoảng 10% nhưng lại là nguyên nhân rất quan trọng. Trên thực tế, trong viêm túi mật cấp tính, rất khó để phân biệt đó là do sỏi hay sự kết hợp của sỏi và vi sinh vật, bởi vì chúng có liên quan rất chặt chẽ với nhau. Các loại vi sinh vật được phát hiện gây viêm túi mật bao gồm vi khuẩn và một số giun ống mật (giun tròn). Giun bò lên ống mật mang theo vô số vi khuẩn. Các vi khuẩn phổ biến nhất trong viêm túi mật cấp tính là E.coli, Proteus và có thể là salmonella hoặc vi khuẩn kỵ khí… Viêm túi mật cũng có thể do rối loạn đông máu hoặc biến chứng của Phẫu thuật chọn lọc cắt dây thần kinh X (mười) gây rối loạn co bóp túi mật và gây ứ mật hoặc chấn thương…

2.Triệu chứng viêm túi mật cấp tính

Các triệu chứng của viêm túi mật cấp tính chủ yếu dựa trên ba triệu chứng rất điển hình mà Charot đã đề cập: đau bụng, sốt và vàng da.

một.

Đau dạ dày:

Đau bụng thường xảy ra sau một bữa ăn lớn (do kích thích ống dẫn mật), thường ở gan, góc phần tư dưới bên phải, tỏa ra phía sau hoặc lan sang vai phải. Đôi khi bệnh nhân bị đau ở vùng thượng vị (phía trên rốn), dễ nhầm lẫn với hội chứng dạ dày hoặc viêm tụy.

Sốt:

Sau vài giờ hoặc lâu hơn đau bụng (từ 6 đến 12 giờ), sốt sẽ xuất hiện. Sốt đôi khi có thể rất cao (trên 39oC) kèm theo ớn lạnh và đổ mồ hôi. Sau một thời gian, nhiệt độ cơ thể có thể trở lại bình thường hoặc sốt nhẹ.

Vàng da:

Trong trường hợp viêm túi mật do sỏi có vàng da và niêm mạc vàng (mắt, lưỡi, lòng bàn chân, bàn tay) vì sỏi sẽ làm tắc nghẽn ống dẫn mật và tích tụ sắc tố mật. Đối với người cao tuổi, đặc biệt là những người có sức khỏe kém, các triệu chứng đau hoặc sốt thường không điển hình. Ngoài bộ ba Charot, bệnh nhân có thể bị buồn nôn, nôn, đầy hơi và trướng bụng. Viêm túi mật cấp tính thường làm cho túi mật trở nên to ra. Nếu một bác sĩ có kinh nghiệm có thể cảm thấy sưng túi mật ngay dưới góc phần tư dưới bên phải, những người gầy bị viêm túi mật cấp tính có thể thấy túi mật bị giãn ra. phình ra dưới da ở góc phần tư dưới bên phải hơi dịch sang trái. Khám bụng có thể cho thấy gan to, thường to đều ở cả hai thùy.

Để chẩn đoán viêm túi mật cơ cấp tính trong điều kiện y tế, xét nghiệm máu có thể cho thấy tăng bạch cầu trung tính (có thể tăng từ 10.000 – 20.000), tăng sắc tố mật, đặc biệt là bilirubin. trực tiếp và men gan và phosphatase kiềm đều tăng (SGOT và SGPT có thể tăng gấp đôi). Enzyme amylase bình thường không thay đổi, nhưng nếu tăng cao, nó có thể là viêm tụy. Các xét nghiệm vi sinh như cấy máu và nuôi cấy mật có thể được thực hiện để tìm vi khuẩn. Bên cạnh đó, chụp X-quang bụng chưa chuẩn bị để xem có sỏi mật hay không. Nếu các điều kiện được đáp ứng, chụp đường mật với môi trường tương phản sẽ được thực hiện. Nếu có đá, chắc chắn sẽ bị phát hiện. Tuy nhiên, khi túi mật bị viêm mà không có sỏi, ống mật chủ sẽ được tăng cường và túi mật không thể quan sát được. . Siêu âm là một kỹ thuật đang được sử dụng rộng rãi hiện nay, nhưng nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó trình độ của bác sĩ siêu âm đóng vai trò quan trọng nhất. Ngoài ra, tại cơ sở y tế có chuyên môn tốt và điều kiện đầy đủ, trong trường hợp nghi ngờ viêm túi mật cấp, nội soi ổ bụng có thể cho thấy túi mật bị to, sung huyết nặng, phù… Viêm túi mật cấp tính có thể được thực hiện. nhầm lẫn với một số bệnh khác cũng có một số triệu chứng tương tự như viêm dạ dày tá tràng cấp, thủng dạ dày, ngộ độc thực phẩm, viêm tụy cấp, viêm ruột thừa cấp (trường hợp nằm ruột). dư thừa bất thường), áp-xe gan, viêm màng phổi có hoặc không có dịch, áp-xe cơ hoành…

3. Biến chứng viêm túi mật cấp tính

Trong viêm túi mật cấp, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: hoại tử túi mật và thủng túi mật. Thủng túi mật là biến chứng vô cùng nguy hiểm vì sẽ gây viêm phúc mạc, viêm dính các cơ quan khác trong khoang bụng (dạ dày – tá tràng, tuyến tụy, đại tràng, omentum lớn), áp xe. khu trú ở bụng. Viêm túi mật cấp tính có thể không gây thủng túi mật nhưng khiến túi mật sưng lên, thành túi mật giãn ra, suy yếu và khiến mật thấm vào bụng, gây viêm phúc mạc (viêm phúc mạc đường mật). Viêm túi mật cấp tính cũng có thể gây áp xe ống mật và viêm mủ đường mật. Viêm đường mật cấp tính do nhiễm trùng cũng có thể gây nhiễm trùng huyết, một căn bệnh rất nguy hiểm cho bệnh nhân.

Do đó, khi bị đau bụng, đặc biệt là đau sau khi ăn nhiều chất béo, đặc biệt là ở bệnh nhân bị sỏi mật hoặc viêm đường mật mạn tính, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *