Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị phát ban?

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị phát ban đỏ trên da không phải là hiếm và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi gặp phải tình trạng này, bé sẽ vô cùng khó chịu vì cảm giác ngứa ngáy, bồn chồn. Vậy các bà mẹ nên chăm sóc con cái như thế nào trong những thời điểm này? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một số gợi ý.

1. Triệu chứng trẻ sơ sinh bị phát ban đỏ trên da

Đối với hầu hết các phần, trẻ sơ sinh bị phát ban trên da không phải là nguyên nhân gây lo ngại và thường sẽ biến mất sau một vài tuần. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh mà cha mẹ cần xử lý càng sớm càng tốt.

Cách tốt nhất là các bà mẹ nên theo dõi các triệu chứng của bé để kịp thời xử lý đúng cách. Dưới đây là một số biểu hiện:

Những nốt mụn nhỏ màu đỏ có thể mọc rải rác hoặc mọc thành cụm trên má, da đầu, mặt hoặc thậm chí khắp cơ thể em bé.

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở một vùng da và sau đó có xu hướng lan sang các vùng da lân cận và dần dần lan ra toàn bộ cơ thể.

Vùng da xung quanh mụn thường sẽ đỏ.

Mụn nhỏ sẽ có mủ màu xanh hoặc vàng khi bị nhiễm trùng.

Những vùng da bị mụn sẽ sần sùi hơn, sau đó loét, khóc và có vảy. Khi cảm thấy quá khó chịu, em bé của bạn có thể gãi chúng, gây trầy xước và thậm chí nhiễm trùng da.

Khi phát ban xuất hiện trên da, trẻ sẽ luôn cảm thấy khó chịu với các triệu chứng phổ biến là khóc, không ăn và khó ngủ.

2. Nguyên nhân gây phát ban đỏ trên da trẻ sơ sinh

Có nhiều lý do tại sao trẻ em bị phát ban đỏ trên da. Nó có thể chỉ đơn giản là một biểu hiện của một trạng thái sinh lý bình thường, nhưng nó cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh gây viêm da ở trẻ em. Do đó, phụ huynh không thể chủ quan trước tình huống này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Mụn trứng cá sữa

Trẻ sơ sinh thường có rất nhiều mụn sữa. Đây là một biểu hiện sinh lý rất bình thường. Mụn sữa xuất hiện do hormone em bé nhận được từ mẹ. Những nốt mụn này không gây lo ngại và không gây khó chịu cho bé. Mụn trứng cá sữa sẽ tự biến mất sau một thời gian, có thể vài tuần và không cần điều trị.

Hấp tấp

Nhiều trẻ sơ sinh bị phát ban đỏ trông giống như muỗi đốt, đầu của nó sẽ có nước hoặc mủ. Tuy nhiên, cũng giống như mụn sữa, trẻ nhỏ sẽ không cảm thấy khó chịu với những mụn này và mụn sẽ biến mất sau vài tuần. Cha mẹ nên đặc biệt cẩn thận không nặn mụn để tránh làm hỏng làn da mỏng manh của bé.

Nhiễm trùng

Một lý do khác khiến trẻ sơ sinh bị phát ban đỏ trên da là các bệnh do virus gây ra. Thông thường, những nốt mụn này sẽ không khiến trẻ cảm thấy đau, không sưng và không ngứa. Một số bệnh do virus gây ra như sởi, thủy đậu hoặc rubella,…

Trẻ em bị nhiễm vi khuẩn cũng bị phát ban da khắp cơ thể. Vi khuẩn Neisseria meningitidis đặc biệt nguy hiểm. Đây được xem là một loại vi khuẩn rất nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Dị ứng

Da bé vô cùng mỏng manh và yếu ớt nên khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, da bé có thể bị đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, chúng có thể nhanh chóng biến thành vết loét, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt cũng là nguyên nhân gây phát ban đỏ trên da của trẻ sơ sinh. Cụ thể, các đốm hoặc mảng đỏ sẽ xuất hiện trên da bé. Khi lỗ chân lông bị tắc, mồ hôi của em bé không thể thoát ra ngoài qua da và gây phát ban nhiệt. Tình trạng này thường xảy ra vào mùa hè.

3. Hướng dẫn người mẹ cách xử lý phát ban đỏ của trẻ sơ sinh trên da

Khi thấy con bị phát ban trên da, các mẹ cần làm như sau:

Giữ cho con bạn sạch sẽ: Làm sạch da của con bạn mỗi ngày là rất quan trọng. Tuy nhiên, mỗi loại bệnh lại có phương pháp vệ sinh khác nhau, để phù hợp với tính chất của bệnh. Ví dụ, trong trường hợp trẻ phải kiêng nước, mẹ có thể dùng khăn lau nhẹ da cho bé để tránh trầy xước và làm bé bị thương.

Tránh các chất gây dị ứng: Đây là thời điểm nhạy cảm, các bà mẹ nên tránh cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng da, để không để tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi chọn quần áo: Khi trẻ sơ sinh bị phát ban đỏ trên da, mẹ cần chú ý khi chọn quần áo cho bé. Em bé của bạn sẽ vô cùng khó chịu khi mặc quần áo quá chật hoặc chất liệu không mềm, bởi những bộ quần áo này có thể chạm vào phát ban, gây đau hoặc ngứa. Thay vào đó, các bà mẹ nên cho bé mặc quần áo thoáng mát, mềm mại, không làm trầy xước da.

Không để bé gãi mụn: Mẹ không nên để con chạm vào hoặc gãi những chỗ ngứa, gây tổn thương da hoặc nhiễm trùng.

4. Lưu ý

Như đã đề cập ở trên, một trường hợp phát ban đỏ trên da của trẻ có thể là dấu hiệu của một số bệnh truyền nhiễm. Do đó, mẹ cần quan sát và xác định tình trạng của bé. Nếu có một số bệnh cần cách ly, các bà mẹ nên cách ly con để phòng ngừa lây nhiễm.

Bạn nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trong thời gian này, bé cần một chế độ dinh dưỡng hoàn chỉnh để tăng cường sức đề kháng. Do đó, các bà mẹ nên cho con bú nhiều hơn.

Khi chăm sóc bé, bạn cần rửa tay để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé.

Trẻ em cần được tiêm vắc xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *