Bị đau mắt đỏ tái phát nhiều lần

Bị đau mắt đỏ tái phát nhiều lần

Bị đau mắt đỏ tái phát nhiều lần hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Đau mắt đỏ là gì 

Đau mắt đỏ, hay còn được gọi là viêm kết mạc, là một bệnh lý phổ biến ở mắt có nguy cơ lan rộng và gây ra dịch bệnh. Kết mạc là lớp màng niêm mạc che phủ phần bên trong của mi mắt và bề mặt của nhãn cầu. Khi lớp niêm mạc này bị viêm, mắt thường có những triệu chứng như đỏ, ngứa, và khó chịu, được gọi chung là đau mắt đỏ.
Nhiều người thường thắc mắc liệu viêm giác mạc có phải là đau mắt đỏ không. Thực tế, viêm kết mạc (đau mắt đỏ) và viêm giác mạc là hai bệnh khác nhau hoàn toàn. Viêm kết mạc thường là một bệnh nhẹ, có thể tự khỏi hoàn toàn sau khoảng 7-10 ngày và ít khi gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
Nguyên nhân của đau mắt đỏ có thể bao gồm:
– Nhiễm trùng (do vi khuẩn, virus)
– Dị ứng
– Kích ứng (do hóa chất như chlorin trong nước bể bơi, khói, bụi…)
Đau mắt đỏ do virus có thể lây lan trong cộng đồng, gia đình, hoặc trường học và có nguy cơ gây ra dịch bệnh nếu không được chẩn đoán và cách ly kịp thời.
Bị đau mắt đỏ tái phát nhiều lần
Bị đau mắt đỏ tái phát nhiều lần

Làm thế nào đẻ biết mình bị đau mắt đỏ

Hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ không gây tổn thương cho nhãn cầu và không ảnh hưởng đến thị lực, tuy nhiên, vẫn có một số ít biến chứng có thể xảy ra nếu không nhận biết bệnh kịp thời. Vì vậy, quan trọng là bạn cần phải đến thăm bác sĩ chuyên khoa mắt ngay khi xuất hiện các triệu chứng đau mắt đỏ sau:
– Trong thời kỳ ủ bệnh, biểu hiện ban đầu có thể là cảm giác nóng mắt, cảm giác cộm mắt, sưng nhẹ ở mí mắt, và có thể đi kèm với các triệu chứng khác như ho, sốt, và nhìn mờ.
– Sau 1-2 ngày, một bên mắt có thể bắt đầu đỏ, chảy nước mắt, có thể xuất hiện rỉ mắt, mí mắt sưng to hơn và cảm giác đau, cộm ở mắt.
– Sau 3-5 ngày, đau mắt có thể lan sang mắt còn lại. Thường thì bệnh không cân xứng giữa hai mắt, một mắt có thể bị nặng hơn mắt kia.
Các triệu chứng chủ quan dễ nhận biết khi bị viêm kết mạc bao gồm: đỏ mắt, cảm giác cộm như có cát trong mắt, chói mắt, chảy nước mắt, rỉ mắt, khó mở mắt khi ngủ dậy, và mí mắt có thể sưng và xung huyết.
Thực tế, rất khó để xác định liệu đau mắt đỏ do virus hay vi khuẩn gây ra. Dấu hiệu nhận biết dễ nhất là nếu nguyên nhân là virus, dử mắt sẽ loãng hơn, trong khi nếu do vi khuẩn, dử mắt sẽ đặc hơn. Trường hợp đau mắt đỏ do dị ứng thường đi kèm với cảm giác ngứa và chảy nước mắt thường xuyên.

Bị đau mắt đỏ tái phát nhiều lần cách phòng ngừa 

Nếu bạn đã từng mắc phải đau mắt đỏ, có khả năng bạn sẽ tái nhiễm bệnh sau khi đã bình phục. Để tránh nguy cơ tái phát đau mắt đỏ, bạn nên tuân thủ các hướng dẫn sau đây:
1. Vứt bỏ hoặc thay thế các vật dụng cá nhân: Khi bạn bị đau mắt đỏ, mọi vật dụng mà bạn tiếp xúc có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho các tác nhân gây bệnh mà mắt không thể phát hiện được. Sau khi khỏi bệnh, bạn nên vứt bỏ và thay thế bất kỳ vật dụng cá nhân nào bạn đã sử dụng như thuốc nhỏ mắt, kính áp tròng, khăn mặt, bàn chải đánh răng… Nếu không thể vứt bỏ, bạn cần vệ sinh chúng cẩn thận bằng xà phòng và dung dịch sát trùng.
2. Thay thế hoặc vệ sinh kỹ kính áp tròng: Bề mặt của kính áp tròng hoặc lens là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và virus gây ra đau mắt đỏ, đặc biệt là sau khi bạn đã từng mắc bệnh. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn cần vệ sinh kính áp tròng và hộp đựng chúng cẩn thận.
3. Vứt bỏ hoặc thay thế dung dịch kính áp tròng: Tốt nhất là bạn nên vứt bỏ dung dịch kính áp tròng cũ đã sử dụng khi bạn bị bệnh và thay thế bằng dung dịch mới. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát đau mắt đỏ.
4. Vệ sinh kính mắt và hộp đựng: Nếu bạn không sử dụng kính áp tròng mà chỉ đeo kính cận hoặc kính thời trang thông thường, bạn cũng cần vệ sinh kính và hộp đựng kỹ lưỡng mà bạn đã sử dụng khi bị đau mắt đỏ.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *