Bệnh lỵ trực khuẩn có thể gây ra các biến chứng gì?

Bệnh lỵ trực khuẩn còn được gọi là kiết lỵ bacillary hoặc tâm thần phân liệt, là kiết lỵ gây ra bởi trực khuẩn Shigella lây nhiễm vào ruột và trực tràng. Các dấu hiệu chính của nhiễm Shigella là tiêu chảy và thường là phân có máu.

Đường lây truyền của bệnh

Con người là vật chủ duy nhất của vi khuẩn. Kiết lỵ bacillary được truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường phân-miệng. Khi một người bị nhiễm trùng, vi khuẩn có thể được đổ hàng ngày trong phân, trong trường hợp nhẹ, điều này có thể kéo dài đến khoảng 6 tuần. Đây là nguồn lây nhiễm chính trong cộng đồng.

Một cách lây truyền khác là gián tiếp thông qua đồ dùng, thức ăn, nước uống, ruồi, v.v.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lỵ trực khuẩn

Kiết lỵ bacillary là phổ biến ở các nước kém phát triển hoặc đang phát triển. Đối tượng có nguy cơ cao là trẻ em dưới 5 tuổi. Ngoài ra, những người tiếp xúc với những người mắc bệnh kiết lỵ mà không thực hiện các biện pháp phòng ngừa, sử dụng thực phẩm và nước bị ô nhiễm, và có điều kiện vệ sinh kém cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những người đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới cũng có thể lây lan bệnh.

Ở Việt Nam, bệnh thường gặp vào mùa hè, đặc biệt là ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém.

Giai đoạn phát triển của bệnh lỵ trực khuẩn

Khi bị nhiễm Shigella bacilli, thời gian ủ bệnh trung bình là từ 1-5 ngày và khởi phát bệnh đột ngột với 2 hội chứng: nhiễm khuẩn và hội chứng kiết lỵ.

Hội chứng nhiễm trùng: Sốt cao 38-39 độ C, ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi, đau lưng, đau khớp. Ở trẻ em có thể bị co giật, chán ăn, khát nước, đắng miệng, buồn nôn hoặc nôn.

Hội chứng kiết lỵ bao gồm: Đau bụng, ban đầu đau âm ỉ quanh rốn, sau đó đau lan rộng khắp bụng, và cuối cùng, chuột rút bụng ở fossa iliac trái. Chuột rút bụng làm cho bệnh nhân căng thẳng để có một nhu động ruột.

Ở giai đoạn đầy đủ, bệnh nhân sẽ đi tiêu nhiều hơn, lúc đầu phân sẽ dày, sau đó phân sẽ mỏng, rất hôi, trộn lẫn với chất nhầy và máu. Phân có nhiều chất nhầy, thường đục nhờ sự giúp đỡ, đôi khi phân có màu vàng và đục như mủ, máu sẫm màu như máu cá, chất nhầy và máu được trộn lẫn với nhau mà không có độ bám dính. Hội chứng kiết lỵ có thể kéo dài từ 5-10 ngày trở lên. Những người mắc bệnh kiết lỵ, nếu được điều trị đúng cách, sẽ hồi phục sau 7-14 ngày. Không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, bệnh trở nên tồi tệ hơn hoặc trở thành mãn tính.

Các trường hợp nghiêm trọng thường xảy ra ở trẻ em, người trên 65 tuổi, người suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh mãn tính có sẵn. Triệu chứng của bệnh thường là sốt cao 39-40 độ C, đau đầu liên tục, rất mệt mỏi, mặt uể oải. Bệnh nhân cảm thấy lờ đờ, đôi khi bối rối, thậm chí hôn mê, rối loạn nước điện giải, suy tuần hoàn… Nếu được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ hồi phục, nhưng thời gian điều trị thường kéo dài và các biến chứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, khả năng bệnh để lại di chứng là cực kỳ cao. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, bệnh nhân sẽ tử vong.

Biến chứng của bệnh lỵ trực khuẩn

Nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh hiếm khi gây ra các biến chứng, đặc biệt là ở dạng nhẹ. Tuy nhiên, kiết lỵ bacillary có thể gây ra một số biến chứng sau đây, phổ biến nhất là do Shiga bacilli.

+ Rối loạn nước và điện giải

+ Biểu hiện trong hệ thần kinh: sốt cao, co giật, suy giảm ý thức, viêm màng não do vi khuẩn, v.v.

+ Ở người cao tuổi, suy giảm miễn dịch, suy kiệt nghiêm trọng có thể gặp biến chứng thủng ruột

+ Sa trực tràng, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ

+ Sốc nội độc tố

+ Viêm phổi, viêm lộ tuyến parotid,…

+ Hội chứng niệu tán huyết

+ Tiêu chảy kéo dài dẫn đến kiệt sức và suy dinh dưỡng

+ Viêm khớp mắt cá chân và đầu gối

+ Ở HLA-B27, những người dương tính có thể gặp hội chứng Reiter

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh kiết lỵ trực khuẩn?

Kiết lỵ bagillary là một bệnh truyền nhiễm hoàn toàn có thể phòng ngừa được, nếu mọi người chủ động thực hiện các biện pháp sau:

Thực hiện nghiêm vệ sinh thực phẩm, nên ăn chín, uống sôi.

Thực hành vệ sinh cá nhân tốt, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Sử dụng nước sạch, duy trì vệ sinh nước công cộng.

Sử dụng nhà vệ sinh phù hợp, không phóng uế bừa bãi, xử lý phân, tuyệt đối không sử dụng phân tươi để bón cho rau.

Khi có dấu hiệu nhiễm trùng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nếu ai đó trong gia đình bạn bị kiết lỵ, bạn nên:

Khử trùng chất thải bằng quicklime 20%, nước vôi 10%.

Khử trùng các vật dụng và quần áo của bệnh nhân bằng cách đun sôi nước để ngâm quần áo, hoặc sử dụng dung dịch chloramine 2% để ngâm quần áo của bệnh nhân.

Những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân nên được theo dõi trong 7 ngày. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, sau khi xử lý chăm sóc bệnh nhân.

Kiết lỵ ba nang là một bệnh rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch, với tỷ lệ tử vong cao ở trẻ em, vì vậy người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh, không tự ý sử dụng thuốc mà hãy đến các cơ sở y tế. cơ sở y tế được các bác sĩ khám và điều trị.

Ngoài ra, người dân cần chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm phòng sớm, tiêm đủ mũi và đúng lịch để được bảo vệ khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

+ Water and electrolyte disturbances

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *